Nga bác tin xin lỗi Hàn Quốc sau cáo buộc xâm phạm không phận

Thế giớiThứ Tư, 24/07/2019 20:00:00 +07:00

Đại sứ quán Nga tại Seoul phủ nhận việc Matxcova xin lỗi Hàn Quốc sau cáo buộc vi phạm không phận mới đây.

Hàn Quốc, hôm 23/7, cáo buộc một máy bay quân sự của Nga xâm nhập không phận trong cuộc tuần tra trên không của máy bay Nga và Trung Quốc. Seoul nói một tùy viên quân sự Nga làm việc tại thủ đô của Hàn Quốc đã bày tỏ sự hối tiếc sâu sắc và đổ lỗi cho sự cố thiết bị gây ra vụ việc.

tu-95

 

Nhưng các nhà ngoại giao Nga ở Seoul phủ nhận câu chuyện này. Theo Interfax, Nga không đưa ra lời xin lỗi chính thức. Nga cũng lưu ý rằng có nhiều thông tin không chính xác trong các bình luận từ Hàn Quốc. 

Theo Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS), máy bay Nga bay vào không phận Hàn Quốc 2 lần, mỗi lần kéo dài 3 phút. JCS nói thêm, vài giờ trước đó, 2 máy bay Trung Quốc bay vào khu vực nhận dạng phòng không của Hàn Quốc (KADIZ), sau đó rời khỏi, rồi trở lại cùng 2 chiếc TU-95 của Nga. Nhóm máy bay ở trong khu vực cảnh báo phòng không khoảng 25 phút.

Seoul tuyên bố các máy bay ném bom này vi phạm KADIZ, nhưng Matxcơva khẳng định đường biên này không được bất cứ quy tắc quốc tế nào đề cập và không có không phận của nước thứ 3 bị xâm phạm. 

Liên quan tới vụ đánh chặn, Bắc Kinh nhắc nhở Seoul rằng KADIZ không giống như vùng không phận Hàn Quốc được công nhận nên các quốc gia khác không bị giới hạn khi đi vào khu vực này. 

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng cảnh báo Seoul nên cẩn thận khi sử dụng từ 'xâm phạm'. 

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn