Nga phủ nhận thông tin bán S-400 cho Trung Quốc

Thế giớiThứ Tư, 26/11/2014 10:13:00 +07:00

(VTC News) - Không lâu sau khi thông tin Nga bán S-400 cho Trung Quốc được đưa ra, Cơ quan Liên bang Nga về hợp tác kỹ thuật quân sự đã lên tiếng phủ nhận.

(VTC News) - Không lâu sau khi thông tin Nga bán S-400 cho Trung Quốc được đưa ra, Cơ quan Liên bang Nga về hợp tác kỹ thuật quân sự đã lên tiếng phủ nhận.

Ngày 26/11, hãng thông tấn RIA Novsoti dẫn tuyên bố của đại diện Cơ quan Liên bang Nga về hợp tác kỹ thuật quân sự - FSMTC nói Nga chưa ký kết hợp đồng với Trung Quốc về cung cấp các hệ thống tên lửa chống máy bay S-400.
Hệ thống tên lửa phòng không của Nga 
Đại diện Cơ quan này cho rằng, vấn đề cung cấp tên lửa mới của Nga cho Trung Quốc hiện vẫn chưa giải quyết xong.

Trước đó cũng trong ngày 26/11, báo Nga Vedomosti dẫn nguồn trong tổ hợp công nghiệp-quốc phòng và Bộ Quốc phòng Nga đưa tin rằng Nga và Trung Quốc đã ký hợp đồng trị giá hơn 3 tỷ USD, theo đó Trung Quốc sẽ nhận được 6 hệ thống tên lửa tiên tiến S-400.

Cuộc đàm phán về việc cung cấp S-400 cho Trung Quốc diễn ra đã mấy năm nay. Trong đó, năm 2011 cơ quan quân sự Nga có tuyên bố rằng việc cung cấp hệ thống để xuất khẩu sẽ không sớm hơn năm 2016, vì trước hết cần hoàn thành chương trình cung cấp dành cho quân đội Nga.

Video hệ thống tên lửa S-300 thử sức mạnh

Đầu năm 2014, báo Nga Kommersant loan tin Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phê duyệt để giao S-400 cho Trung Quốc.

Tháng 7 năm nay, người lãnh đạo Văn phòng Tổng thống Nga là ông Sergei Ivanov tuyên bố, khách hàng nước ngoài đầu tiên mua được hệ thống này của Nga có thể chính là Trung Quốc.

Theo dữ liệu của cơ quan báo chí thuộc Bộ Quốc phòng Nga, tổng cộng trong trang bị của quân đội Nga hiện có 16 tiểu đoàn S-400, còn đến cuối năm nay cơ số trang bị này sẽ tăng thành 19 tiểu đoàn.

Trước đó, vào năm 2013, đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV từng loan báo Bắc Kinh và Matxcơva đạt thỏa thuận mua Su-35 và tàu ngầm lớp Lada.

Tuy nhiên, sau đó hãng thông tấn Nga Itar-Tass bác bỏ thông tin của CCTV.

Tùng Đinh (Theo Đài tiếng nói nước Nga)
Bình luận
vtcnews.vn