Nga 'phát cáu', triệu tập nhà ngoại giao Mỹ vì bị từ chối visa đến dự họp Liên hợp quốc

Thế giớiThứ Ba, 24/09/2019 19:06:00 +07:00

Nga hôm thứ Ba (24/9) triệu tập một nhà ngoại giao Mỹ tại Matxcơva để phản đối việc làm họ cho là "không thể chấp nhận được" của Washington.

Nga hôm thứ Ba (24/9) triệu tập một nhà ngoại giao Mỹ tại Matxcơva để phản đối việc làm họ cho là không thể chấp nhận được của Washington khi từ chối cấp thị thực cho các thành viên một phái đoàn Nga đến dự họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

Trước đó, Nga gọi các động thái về thị thực của Mỹ là vi phạm các cam kết quốc tế và nói rằng Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov đã lên kế hoạch nêu vấn đề với người đồng cấp Mỹ tại New York.

russia-spokewoman-fm

 Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga, bà Maria Zakharova. (Ảnh: Tass)

"Một số đại biểu chính thức của Nga không được cấp thị thực đến Mỹ tham gia phiên họp Đại hội đồng Liên hợp quốc. Đây là một ví dụ về sự thiếu tôn trọng thái quá của Mỹ đối với các thành viên Liên hợp quốc và không tuân thủ nghĩa vụ của nước chủ nhà" phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga, bà Maria Zakharova nói.

"Phía Mỹ lập luận rằng tất cả chỉ là vấn đề thuần túy thủ tục - như thời hạn áp dụng và vân vân. Nhưng không phải thế. Các giấy tờ đều được nộp trong những ngày do các nhà ngoại giao Mỹ thiết lập. Các hồ sơ nộp trước đó (hai tháng trước khi khởi hành) thì bị từ chối với lý do 'quá sớm'", bà nói. "Có một cái gì đó thực sự, thực sự sai ở những người này".

Trước đó, Chủ tịch ủy ban các vấn đề quốc tế của Hội đồng Liên bang, ông Konstantin Kosachyov, cho biết một số thành viên hội đồng, bao gồm cả chính ông, bị từ chối visa và sẽ phải vắng mặt trong phiên họp Đại hội đồng thường niên của Liên hợp quốc.

Phó phát ngôn viên hạ viện Nga Pyotr Tolstoy đề nghị thay thế một số nhân viên của Đại sứ quán Mỹ tại Nga trong "lùm xùm" thị thực.

"Tôi muốn các đối tác Mỹ của chúng tôi nhớ rằng đây không phải là chuyến thăm Mỹ, mà là chuyến đi đến phiên họp của Đại hội đồng (LHQ) và đây là những sự kiện hoàn toàn khác nhau. Nếu họ không hiểu điều này, thì tôi thấy dường như cần phải thay thế một số nhân viên của Đại sứ quán Mỹ tại Nga bằng những người có thẩm quyền hơn. Và điều này liên quan đến vấn đề công nhận (các nhà ngoại giao Mỹ)" - ông Tolstoy nói với các phóng viên.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn