Nga nối lại dự án sản xuất 'quái vật biển Caspian'

Thế giớiChủ Nhật, 02/08/2015 07:57:00 +07:00

Đại diện cấp cao Bộ chỉ huy Lực lượng Hải quân Nga cho biết rằng, Nga có kế hoạch nối lại việc sản xuất Ekranoplan mang tên lửa hành trình.

(VTC News) - Đại diện cấp cao Bộ chỉ huy Lực lượng Hải quân Nga cho biết rằng, Nga có kế hoạch nối lại việc sản xuất Ekranoplan mang tên lửa hành trình.

Ekranoplan là loại phương tiện di chuyển với tốc độ cao, kết hợp giữa tàu thủy và máy bay. Nó chạy bằng động cơ máy bay, ứng dụng hiệu ứng 'màn khí động' khi di chuyển trên mặt nước ở độ cao vài mét.

Giới quân sự Liên Xô đã nghiên cứu và cho ra đời 8 con quái vật biển Caspian trong thời gian diễn ra chiến tranh lạnh.
Phi cơ Ekranoplan 
Tất cả đều là bí mật cho đến khi Liên Xô tan rã và cuộc chạy đua vũ trang cuối thế kỉ trước chấm dứt. Tên chính thức của loại phương tiện dị dạng này là Ekranoplan. Đây là một loại thủy phi cơ có thiên hướng tàu thủy nhiều hơn.

Trong những năm chiến tranh lạnh nó được dùng để Liên Xô vận chuyển quân và vũ khí đến những vùng biển khác nhau. Vận tốc tối đa mà 'con quái vật' có thể đạt được lên đến 550km/h, tuy nhiên nó chỉ bay cao được 5m so với bề mặt địa hình.

Độ cao bay chính là điểm yếu lớn nhất của Ekranoplan, nhưng khi sử dụng trên biển thì đây là loại phương tiện vô cùng linh hoạt.

Nga có ý định khôi phục lại chương trình này với những thay đổi rất lớn. Các quan chức quân sự Nga đã tính đến việc đưa Ekranoplan vào phục vụ trở lại để tránh mất đi một loại phương tiện vô cùng cơ động trên địa hình biển mà NATO phải ghen tị.

Dưới thời Liên Xô cũ, các chuyên gia đã phát triển hai mô hình Ekranoplan  cho các lực lượng vũ trang - phiên bản vận tải quân sự Orlyonok và phiên bản Lun mang tên lửa hành trình.

Khi đó, cơ quan tình báo Mỹ đã phát hiện cuộc thử nghiệm thiết bị kỹ thuật hải quân mới do các chuyên gia Nga thực hiện, nhưng vẫn không thể phân định được rõ loại kỹ thuật đó.

Thiết bị có vẻ đáng gờm, kích thước khổng lồ và tốc độ cao, vì thế Mỹ đã gọi nó là 'Quái vật biển Caspian'. Tiếc thay, vào những năm 1990, dự án này đã bị đình chỉ do thiếu kinh phí. Hiện nay, bản gốc duy nhất chiếc Ekranoplan Lun được lưu giữ tại khu vực biển Caspian.

Trả lời phỏng vấn phóng viên RIA- Novosti, đại diện cấp cao Bộ chỉ huy Lực lượng Hải quân Nga cho biết rằng, hiện nay, Nga nối lại việc sản xuất Ekranoplan, cụ thể các phiên bản mang tên lửa hành trình.

Theo lời ông, Bộ Quốc phòng đã đặt ra nhiệm vụ chiến thuật và kỹ thuật, và bây giờ đang thực hiện các công việc thiết kế và thử nghiệm.  Quá trình sản xuất hàng loạt sẽ bắt đầu sau năm 2020.

Tháng 5 năm nay, người đứng đầu tập đoàn Morinformsystem - Agat Georgy Antsev tuyên bố Cục Thiết kế Trung ương mang tên Rostislav Alexeyev - nhà khoa học Liên Xô nổi bật trong lĩnh vực nghiên cứu chế tạo các phương tiện giao thông vận tải bất thường, đang  phát triển dự án chế tạo Ekranoplan với trọng lượng cất cánh khoảng 500 tấn.

Mới đây, tại một cuộc triển lãm chuyên ngành ở Nga đã trình bày chiếc Ekranoplan ven biển với trọng lượng cất cánh 60 tấn.

Tùng Đinh
(tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn