Nga nói Israel gian dối, phải chịu toàn bộ trách nhiệm vụ Il-20 bị bắn hạ, Tel Aviv nói gì?

Thế giớiThứ Hai, 24/09/2018 07:13:00 +07:00

Israel khẳng định chiến cơ của họ không có lỗi trong vụ máy bay Nga bị bắn hạ đêm 17/9, không lâu sau khi Matxcơva cung cấp các thông tin chi tiết về vụ việc trong buổi họp báo chiều 23/9.

"Không quân Israel (IAF) không phải ẩn mình sau bất cứ máy bay nào và máy bay Israel đã ở trong không phận Israel vào thời điểm máy bay Nga rơi", IAF viết trên Twitter hôm 24/9. 

Quân đội Israel cũng nhấn mạnh "cơ chế giải quyết (với lực lượng Nga) hoạt động trong khung thời gian tương ứng". 

"Sự an toàn của không quân Nga hoạt động tại Syria là ưu tiên trọng tâm trước khi các quan chức cấp cao trong Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) quyết định đưa ra bất cứ hoạt động nào", IAF cho biết thêm. 

5ba7b0b1dda4c851628b460b

 Một chiếc Il-20 của không quân Nga. (Ảnh: Reuters)

IDF cùng với đó quy trách nhiệm cho Syria và đồng minh Iran, khẳng định vụ việc "nghiêm trọng và bi thảm" đã chứng minh "việc sử dụng vũ khi tiên tiến bởi một lực lượng vô trách nhiệm đã gây nguy hiểm đáng kể cho khu vực". 

Tuyên bố của IDF cho biết Tel Aviv vẫn sẽ tiếp tục sử dụng các "vũ khí nguy hiểm và chính xác" để ngăn chặn Iran thiết lập hiện diện quân sự vĩnh viễn ở Syria.

Trong một tuyên bố khác đưa ra cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman khẳng định Tel Aviv vẫn sẽ tiếp tục các chiến dịch ở Syria để ngăn chặn sự hiện diện quân sự của Iran bất chấp sự cố Il-20. 

"Chúng tôi đã hoạt động thận trọng và có trách nhiệm và chỉ trong vài trường hợp, chúng tôi không còn lựa chọn nào khác. Vì vậy, không có gì thay đổi hoặc sẽ thay đổi. Đây là chính sách của chúng tôi",  ông Lieberman nói với đài phát thanh địa phương Kan

"Toàn bộ sự việc đang được kiểm tra và kiểm soát. Chúng tôi đang đối thoại. Bức tranh chung và sự thật đều hết sức rõ ràng. Tôi nghĩ rằng tình hình sẽ được giải quyết", ông Lieberman nhấn mạnh. 

Video: Đồ họa vụ Il-20 bị bắn hạ

Chiều 23/9, Bộ Quốc phòng Nga công bố các thông tin chi tiết "cập nhật" từng phút liên quan tới vụ Il-20 bị hắn hạ ở Syria. Theo các thông tin này, Matxcơva khẳng định không quân Israel phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trong vụ Il-20 bị bắn rơi. 

Bộ Quốc phòng Nga khẳng định dữ liệu radar và thông tin liên lạc chưa được tiết lộ trước đó cho thấy máy bay Nga đã bị bắn hạ vào thời điểm nó bị một chiếc F-16 của Israel sử dụng Il-20 làm lá chắn khi tiêm kích này tham gia vào chiến dịch tấn công mục tiêu ở Syria. 

"Không quân Israel đã đưa ra cảnh báo ít hơn 1 phút trước khi ném bom, thông báo sai lệch về vị trí của chiến cơ cũng như mục tiêu tấn công", người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov nhấn mạnh tại buổi họp báo chiều 23/9, gọi hành động như vậy vi phạm rõ ràng các thỏa thuận mà Nga-Israel đạt được năm 2015. 

"Trong cuộc đối thoại qua kênh liên lạc, đại diện Bộ Tư lệnh không quân Israel nói rằng họ sẽ tấn công một số 'cơ sở công nghiệp' ở Bắc Syria. Thông tin này khiến Bộ Tư lệnh Nga yêu cầu Il-20 trở lại căn cứ không quân Hmeimim. Tuy nhiên, gần như ngay lập tức sau đó, máy bay Israel đã dội tên lửa tấn công các mục tiêu ở tỉnh Latakia nằm ở bờ biển phía Tây Syria. Những thông báo gây hiểu nhầm này đã khiến máy bay Nga không kịp di chuyển tới khu vực an toàn", ông Konashenkov nói.

Theo ông Konashenkov, Bộ chỉ huy quân sự Israel hoặc không hề đánh giá cao quan hệ với Nga hoặc không kiểm soát các hành động riêng lẻ của các sỹ quan chỉ huy, những người hiểu rằng hành động của họ sẽ dẫn đến bi kịch. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn