Ngã ngửa phát hiện những ngôi mộ từ 'trên trời rơi xuống'

Thời sựThứ Tư, 09/11/2016 12:59:00 +07:00

Dự án xây dựng nghĩa trang bãi Xém với diện tích hàng nghìn m2 nằm ngay cạnh trạm bơm nước cung cấp nước sạch và trường học cùng những thông tin mập mờ từ phía chính quyền khiến người dân bức xúc.

Phố Bắc Cầu những ngày này đi đến đâu cũng thấy người dân bức xúc, bàn tán về vấn đề xây dựng nghĩa trang ở bãi Xém. Các hộ dân của 6 tổ (từ 33-38) đã viết đơn cầu cứu đến các cơ quan chức năng.

Cả làng ngớ người

Trong đơn thư người dân bày tỏ sự bức xúc về việc UBND phường Ngọc Thụy tiến hành động thổ xây dựng nghĩa trang mới tại bãi Xém.

nt1

Vị trí nghĩa trang đặt cạnh trạm bơm nước và trường tiểu học đang xây dựng khiến nhiều người dân bức xúc

Tuy nhiên, điều khiến các hộ dân bức xúc là ở cách triển khai có nhiều biểu hiện mập mờ, thông tin không đầy đủ.

Ông Phạm Duy Mỵ (81 tuổi) cư dân tổ 34 cho biết, ngày 20/10, phường có mời đại diện 38 tổ dân phố đến để phổ biến dự án cải tạo nghĩa trang bãi Xém (đất thuộc thôn Gia Thượng cũ). Khi đó mọi người mới giật mình biết đến thông tin này.

nt2

Người dân bức xúc vì không hề hay biết thông tin về việc xây dựng nghĩa trang bãi Xém

Một trong những điều khiến cư dân phố Bắc Cầu ngỡ ngàng là vì không ai nghĩ rằng chuyện lớn như vậy mà chính quyền phường lại thông báo sau khi mọi chuyện dường như đã xong xuôi, từ khâu giải phóng mặt bằng đến chuẩn bị lễ động thổ khởi công xây dựng.

Còn theo ông Tạ Văn Thức, người dân tổ 33, việc chính quyền phường dùng từ cải tạo nghĩa trang trong các văn bản là hoàn toàn không chính xác. Từ bao đời nay đất đai thuộc bãi Xém là đất canh tác nông nghiệp, chuyên trồng ngô, khoai chứ không phải đất nghĩa trang.

Video: Người dân bức xúc vì nghĩa trang mọc sát nách

Ông Hoàng Văn Dũng, chi hội trưởng Hội cựu chiến binh tổ 34 cho biết: “Tất cả nhân dân 6 tổ thuộc phố Bắc Cầu không đồng ý trước quyết định này và đã làm đơn kiến nghị phường phải tổ chức tiếp xúc cử tri, tuy nhiên phường lại không thực hiện".

Qua khảo sát và ghi nhận tại phố Bắc Cầu được biết: Vị trí của bãi Xém, nơi dự kiến xây dựng nghĩa trang cách khu dân cư các tổ từ 33 - 38 chưa đầy 400m và cách mép sông Đuống khoảng 300m.

nt3

Trạm bơm nước cung cấp nước sinh hoạt cho gần 4000 hộ dân phố Bắc Cầu nằm sát nghĩa trang sắp xây dựng

Ngoài ra, trong khu vực bãi Xém còn đặt trạm bơm cung cấp nước sinh hoạt cho toàn bộ dân cư phố Bắc Cầu. Việc xây dựng nghĩa trang ở bãi Xém khiến rất nhiều người lo lắng về việc mạch nước ngầm sẽ bị ô nhiễm, tác động trực tiếp đến sức khỏe của người dân.

Đáng lưu ý, trường tiểu học Lý Thường Kiệt cơ sở 2 đang trong quá trình xây dựng cũng ở trong khu đất thuộc bãi Xém.

Bà Hoàng Thị Bích lo lắng: “Việc đấu tranh phản đối xây dựng nghĩa trang bãi Xém không phải vì chúng tôi mà về lâu dài. Chúng tôi không muốn con cháu mình phải sống trong cảnh ô nhiễm, bệnh tật hiểm nghèo”

Bí ẩn 6 ngôi mộ “trên trời rơi xuống”

Trong khi những bức xúc trên chưa được giải quyết thì mới đây, người dân phố Bắc Cầu lại ngỡ ngàng khi thấy những ngôi mộ kì lạ bỗng nhiên xuất hiện tại bãi Xém.

Bà Hoàng Thị Bích, cư dân tổ 34 kể lại: “Cách đây khoảng 3 ngày, vào lúc 2h sáng, tôi nhìn thấy nhiều đèn pin phát sáng và tiếng đào cuốc. Đến tận hôm nay tôi và toàn thể cư dân trên địa bàn mới ngớ người không hiểu vì sao trên bãi Xém lại mọc lên 6 ngôi mộ mới (?!)”

Khẳng định với PV, bà Hoàng Thị Hỷ (85 tuổi) cho biết: “Tôi sống ở đây mấy chục năm rồi mà chưa hề thấy sự xuất hiện của những ngôi mộ này, thật không thể hiểu nổi”.

Trong những diễn biến mới nhất của việc xây dựng nghĩa trang bãi Xém, phố Bắc Cầu thì sáng 8/11, chủ đầu tư xây dựng nghĩa trang đã tiến hành làm lễ động thổ. Nắm bắt được thông tin trên, nhiều người dân đã tập trung phản đối.

nt4

Ngôi mộ xuất hiện sau một đêm khiến nhiều hộ dân bàn tán, xôn xao những ngày qua

Sáng cùng ngày, đại diện lãnh đạo phường Ngọc Thụy đã có mặt tại hiện trường để giải quyết vấn đề, tuy nhiên trước nhiều thắc mắc của người dân, lãnh đạo phường Ngọc Thụy đã chọn cách im lặng.

Ông Hoàng Gia Hội, cư dân tổ 34 đặt câu hỏi chất vấn lãnh đạo phường: “Nhân dân chúng tôi - những người trực tiếp chịu ảnh hưởng từ việc xây dựng nghĩa trang này chưa đồng thuận, tại sao phường lại phê duyệt?”.

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch phường Lê Thị Bích Hoài chỉ mời đại diện các hộ dân về phường làm rõ.

nt5

Hoàng Thị Hỷ (85 tuổi) lo lắng về tương lai của thế hệ sau nếu nghĩa trang được xây dựng

Trước những bức xúc không được giải quyết triệt để, các cư dân của 6 tổ đã viết đơn thư gửi Chủ tịch UBND quận Long Biên với nguyện vọng không được xây dựng nghĩa trang tại khu đất bãi Xém, mà bố trí ở địa điểm khác phù hợp với quy hoạch nghĩa trang của thành phố.

Dự án nghĩa trang bãi Xém có diện tích hơn 11.000m2, được xây dựng làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1: chuyển khoảng hơn 2.000 ngôi mộ để giải phóng mặt bằng làm đường và mộ lẻ từ các địa điểm khác chuyển về; giai đoạn 2: mở rộng để tiếp nhận nhu cầu về táng của người dân.

(Nguồn: Vietnamnet)
Bình luận
vtcnews.vn