Ngã ngửa khi thấy sinh viên mới ra trường hiến kế tích cóp lấy chồng

Đời sốngThứ Năm, 12/10/2017 08:00:00 +07:00

Trào lưu khoe chi tiêu tiết kiệm, khoe mâm cơm của hội chị em bỉm sữa vừa lắng xuống chưa được bao lâu thì trào lưu bày cách cho nhau tiết kiệm của hội sinh viên mới ra trường lại dậy sóng.

Mới đây, trên một diễn đàn tâm sự dành cho chị em xả stress xuất hiện một bài đăng trông có vẻ “lạc lõng” hỏi han về chuyện chi tiêu, tiết kiệm của sinh viên mới ra trường. Tuy không áp đảo các topic bí quyết chi tiêu của chị em bỉm sữa về lượt like, nhưng status này lại nhận được khá nhiều comment chất.

Có lẽ đã lâu lắm rồi hồi gái “độc toàn thân”, hội “sinh viên mới ra trường” mới có một topic thảo luận về đúng chủ đề mà họ đang rất quan tâm này.

Mở đầu câu chuyện, nickname D.T thỏ thẻ tâm sự: “Hỏi thật khi mới ra trường đi làm 2 năm mọi người tiết kiệm được bao nhiêu tiền???? Em mới đi làm 2 năm. Nhìn lại mà thấy tình trạng như thế này thì tương lai mịt mù quá. Mọi người  vào chia sẻ công việc của mình đi ạ.”

Hỏi câu này thì “gãi đúng chỗ ngữa” vì sinh viên mới ra trường, người nhanh thì vài tháng là có công việc đủ nuôi thân. Người chậm thì chấp nhận thất nghiệp dài dài như cô thủ khoa nào đó mà báo chí đang rầm rộ mấy ngày hôm nay.

 2 năm là thời gian không dài nhưng cũng không quá ngắn. Bạn nào nhanh chân đã kiếm được 1 công việc ổn định với mức thu nhập vào chục, có khi cả vài trăm triệu. May mắn thì tậu được “cả trâu cả nghé”. Còn ai kém may hơn thì nghĩ đến ăn thôi cũng tái mặt rồi.

Bạn H.H chia sẻ: “Đi làm được hơn năm để được 15 triệu và mua được mỗi cái iphone 5s thôi ạ”.

Bạn A.T.B comment: “2 năm đầu mình làm tiếp viên hàng không. Lương mỗi tháng xấp xỉ 30 triệu. Gần 2 năm mới để được 500 triệu. 1 năm sau mình đi làm giáo viên tiếng Anh, 5 tháng đầu cũng chỉ 40 triệu thôi. 8 tháng sau mỗi tháng 150-200 triệu/tháng. Giờ mình có hơn 1 tỷ rồi.”

Baạn L.P bình luận: “Đi làm 3 năm em dư được 1 cục vàng nguyên khối í, 2 cục kim cương, còn tiền mặt đủ ăn tiêu nha các chị, à, dư được cái nhà với cái xe nữa.

Bạn N.M.A: “Em làm được 2 năm mua được con xe zip khoảng 30 triệu với 1 cái iphone 6 plus. Bây giờ tiết kiệm được 500 ngàn sắp tiêu hết. Đi làm lương tháng 6 triệu.

“Em đi làm 3 năm cũng được con vision. Vẫn còn 9 triệu tiết kiệm. Vừa lấy 3 triệu đi làm đẹp còn lại cất lợn.” Bạn M.M chia sẻ.

“23 tuổi tốt nghiệp được 3 năm. Lập nghiệp được 2 năm. Đến giờ thu nhập 30triệu/tháng mà không có 1 xu tiết kiệm”, M.M chia sẻ.

3 năm mua được con Elizabeth, 1 iphone 6 plus, 1 ipad mini, 1 chỉ vàng, 1 sợi dây 2 cái nhẫn. Nuôi 1 thằng em 3 năm mỗi tháng nó tiêu 3 triệu. Tài khoản giờ còn 10 triệu”, M.N chia sẻ.

Mình thì mở salon tóc với xăm từ năm 19 tuổi các mẹ ạ. Em sinh năm 95, tự lập 2 bàn tay trắng, gia đình cũng khó khăn nên không dám đòi hỏi gì. Tất cả xe cộ hay tất tần tật gì tự tay em mua hết. Trong tay giờ em có số tiền riêng kha khá. Đi du lịch năm vài lần, tiền hay gửi về nhà cho các em ăn học và lo cho công ăn việc làm. Và cho ba mẹ sắm đồ đạc trong gia đình.

Video: Người Việt bị soán ngôi tiết kiệm nhất thế giới

Tháng trung bình kiếm từ 30-50 triệu (tóc và xăm). Tết thì thu nhập cao hơn. Dự định qua năm mở thêm quán cafe và mua đất. Thấy em kể vậy thôi chứ khó khăn khồng hề ít 1 tí nào, chịu nhục chịu khổ đủ đường.”

Bạn L.M.D comment: “Ra trường đúng 10 ngày đi vay được 2triệu làm ăn luôn. Sau 2 năm để ra được 1 sổ tiết kiệm 400 triệu. Ngoài ra mua được 1 xe Lyberty, mua cho e trai 1 laptop del 20triệu, mua cho bố mẹ 1 tivi + 1 bộ dàn karaoke gần 50triệu. Sửa nhà mất 110triệu nữa. Kể ra mình cũng khá là biết tiết kiệm & chi tiêu hợp lý. Sổ 400triệu cất đi cho nó nở dần để phòng thân. Còn bây giờ mình có gia đình rồi. Hiện đang cày tiền chung với chồng.”

Và còn rất rất nhiều bình luận “khoe” rằng mình đã tiết kiệm được một khoản khá sau 2-3 năm ra trường, công việc ổn định, thu nhập tốt và chuẩn bị lập gia đình nữa.

Bên cạnh đó, còn rất nhiều tình cảnh phải nói là “đáng thương” của những hoàn cảnh sinh viên mới ra trường khá éo le. Xin trích lại 1 vài bình luận như thế để bạn đọc tham khảo nhé.

Ngoài ra, các bạn sinh viên cũng bày mưu cho nhau để tiết kiệm và ổn định cuộc sống nhanh hơn sau khi ra trường.

Bạn T.L đã ra trường 2 năm bày tỏ quan điểm: "Nếu lương mình chỉ 5-7 triệu sau 2 năm ra trường thôi chị mình nghĩ các bạn nên làm thêm nghề tay trái nữa. Ví dụ như buôn bán online, kinh doanh đồ khô, viết bài thuê,...Như vậy, lương chính đủ ăn tiêu rồi, còn lương phụ để tiết kiệm.

Thường sau 2 năm, lương của chúng ta sẽ tăng do kinh nghiệm, khoảng 9-12 triệu tùy từng công việc nhưng nỗi lo sẽ nhiều lên như đám cưới bạn, đầy tháng con bạn, sinh nhật, họp hội ế...Nên mỗi tháng chi tiêu thế nào cũng để ra 1 triệu là ít để cho quỹ này. Ngoài ra, ăn uống nên nấu ở nhà mang đi, tối nên ăn ở nhà thay vì ăn ngoài. Chi tiêu cho mỹ phẩm, quần áo vừa phải thôi nhưng gọn gàng là được".

Cô Tấm
Bình luận
vtcnews.vn