Nga nêu điều kiện cốt lõi để ký hiệp ước hòa bình với Nhật Bản

Thế giớiThứ Bảy, 12/01/2019 07:20:00 +07:00

Trước thềm chuyến thăm Matxcơva của ngoại trưởng Nhật bản Taro Kono (từ ngày 12-15/1), Bộ Ngoại giao Nga nêu điều kiện cốt lõi để nước này ký Hiệp ước hòa bình với Nhật Bản.

Trong thông báo ngày 11/1, liên quan chuyến thăm Matxcơva của Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Taro Kono, Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh rằng, điều kiện cốt lõi để giải quyết vấn đề về hiệp ước hòa bình là cần có sự công nhận của Nhật bản đối với các kết quả đầy đủ của chiến tranh Thế giới thứ hai, bao gồm chủ quyền của Nga đối với quần đảo nam Kuril. Đây cũng là quần đảo mà Nhật Bản tuyên bố chủ quyền gọi là Vùng lãnh thổ phương Bắc.

nhat-nga

 Tổng thống Nga Putin và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. (Ảnh: TASS)

Theo Bộ Ngoại giao Nga, vòng hội đàm đầu tiên ở cấp Bộ trưởng Ngoại giao hai nước sẽ diễn ra vào sáng 14/1. Đẩy nhanh các cuộc đối thoại về ký hiệp ước hòa bình trên cơ sở Tuyên bố chung giữa Liên xô và Nhật bản năm 1956, đã được Tổng thống Nga V.Putin và Thủ tướng Nhật bản Shinzo Abe đồng ý tại các hội nghị thượng đỉnh ở Singapore và ở Buenos Aires, Argentina hồi tháng 11/2018.

Do vậy, chủ đề chính của cuộc hội đàm ở cấp bộ trưởng lần này là vấn đề ký hiệp ước hòa bình giữa Nga và Nhật bản. Dự kiến các bộ trưởng ngoại giao hai nước sẽ đưa ra quan điểm của các bên, cũng như trao đổi ý kiến để đảm bảo thúc đẩy hiệu quả hơn những mục tiêu đã được các nhà lãnh đạo hai nước đặt ra.

Matxcơva tin rằng, điều này sẽ đáp ứng không chỉ lợi ích quốc gia của hai nước, mà còn “củng cố hòa bình và ổn định ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương”. Bộ Ngoại giao Nga lưu ý rằng, cần phải đưa quan hệ song phương lên một cấp độ mới về "sự tin tưởng và hợp tác thực sự", cũng như "tăng cường hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân Nga và Nhật Bản".           

Dự kiến Thủ Tướng Nhật bản Shinzo Abe sẽ thăm Nga vào nửa cuối tháng 1/2019 và có cuộc hội đàm với Tổng thống Nga V. Putin. 

Anh Tú/VOV-Matxcơva
Bình luận
vtcnews.vn