Nga nâng cấp tuần dương hạm “khủng” nhất của mình

Khám pháThứ Năm, 11/11/2010 08:20:00 +07:00

(VTC News) – Itar-Tass ngày 10/11 đưa tin, đầu năm 2011 Nga sẽ tiến hành nâng cấp tuần dương hạm nguyên tử hạng nặng Admiral Nahimov.

(VTC News) – Itar-Tass ngày 10/11 đưa tin, đầu năm 2011 Nga sẽ tiến hành nâng cấp tuần dương hạm nguyên tử hạng nặng, thuộc loại “khủng nhất” của mình - Admiral Nahimov.

 

Nga sẽ bắt đầu nâng cấp và cải tiến tuần dương hạm nguyên tử mang tên lửa Admiral Nakhimov từ năm 2011. 

Chiếc tuần dương hạm này của Hải quân Nga đã “án binh bất động” ở Xưởng đóng tàu Sevmash từ năm 1999 để chờ nâng cấp và sửa chữa, song do vấn đề tài chính eo hẹp nên dự án này vẫn chưa được thực thi trên thực tế.

 

Theo lời Giám đốc Xưởng đóng tàu Sevmash Nocolai Kalistratov, chính phủ Nga đã quyết định cấp kinh phí cho dự án nâng cấp và cải tiến tuần dương hạm Admiral Nahimov vào năm 2011.


Tuy nhiên, tổng kinh phí dự trù chi cho dự án này là bao nhiêu thì vẫn chưa được tiết lộ.

 

Admiral Nahimov nhiều năm liền nằm "án binh bất động" ở xưởng đóng tàu Sevmash do thiếu kinh phí nâng cấp và sửa chữa. 

Theo kế hoạch, sau khi tiến hành nâng cấp và sửa chữa, tuần dương hạm nguyên tử hạng nặng Admiral Nahimov sẽ được đưa trở lại biên chế của lực lượng Hải quân Nga vào năm 2012 để sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ tiếp theo.

 

Mặc dù vẫn chưa rõ các chi tiết cụ thể trong dự án nâng cấp này, song theo một số nguồn tin từ Hải quân Nga, Admiral Nahimov sẽ được thay thế và trang bị các thiết bị vô tuyến điện tử mới, hệ thống điều khiển công nghệ số hiện đại cùng một số trang thiết bị hiện đại khác giúp cho tàu có khả năng đáp ứng được các yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao trong tình hình mới.

 

 Bản phác thảo mô hình tuần dương hạm Admiral Nahimov.

Admiral Nahimov là tàu tuần dương thuộc dự án 1142.2 Orlan. Nó đã được thiết kế và chế tạo tại xưởng đóng tàu của nhà máy Baltic vào năm 1988.


Nga đã đóng được 4 chiếc tàu tuần dương loại này mà 2 trong số đó hiện nay vẫn đang còn phục vụ trong lực lượng Hải quân Nga là Admiral Nahimov và Piotr Veliky  thuộc biên chế của Hạm đội biển Bắc.

 

Admiral Nahimov có lượng choán nước đầy đủ 26.200 tấn, dài 252 m, rộng 28,5 m. Tàu có khả năng phát triển tốc độ tới 32 hải lý, được trang bị tên lửa đối hạm dành cho tổ hợp Granit, tên lửa chống ngầm Vodopad-NK, thiết bị phóng bom phản lực Smerch-3 và Udav-1, pháo AK-130, tổ hợp tên lửa phòng không Fort, hệ thống phòng không Osa-MA.

 

Trên bong của Admiral Nahimov có thể triển khai được 3 trực thăng săn ngầm Ka-27. 

Ngoài ra, tuần dương hạm loại này còn được trang bị cả ngư lôi cỡ 533 mm. Trên khoang của loại tàu chiến này có thể triển khai tới 3 trực thăng tấn công săn ngầm Ka-27PL.

 

Tháng 6/2010 Bộ Tổng Tham mưu Hải quân Nga ra tuyên bố, các tuần dương hạm nguyên tử hạng nặng mang tên lửa dự án 1144 trong 10 năm tới sẽ được nâng cấp, cải tiến và đưa trở lại biên chế tác chiến cho các Hạm đội.

 

Ngoài Admiral Nahimov, Admiral Lazarev và Admiral Ushakov cũng sẽ lần lượt được đưa trở lại biên chế cho các hạm đội. Các tuần dương hạm này sẽ được nâng cấp và cải tiến theo kiểu tàu Piotr Veliky.

 

Tổ hợp tên lửa chống tàu Granit trang bị trên tuần dương hạm Admiral Nahimov. 

Hữu Kỷ - Nhật Minh
(Theo Lenta)

Bình luận
vtcnews.vn