Nga: Mỹ 'vi phạm luật quốc tế' khi không kích IS

Thế giớiThứ Bảy, 27/09/2014 12:32:00 +07:00

Nga cho rằng Mỹ đã 'vi phạm luật pháp quốc tế' khi không kích tổ chức Nhà nước Hồi giáo cực đoan IS mà không được Syria cho phép.

Nga cho rằng Mỹ đã 'vi phạm luật pháp quốc tế' khi không kích tổ chức Nhà nước Hồi giáo cực đoan IS mà không được Syria cho phép.

Ngoại trưởng Nga Lavrov trong cuộc họp với báo chí ngày 26/9 tại Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc đã lên tiếng phản đối việc Mỹ tiến hành không kích tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS mà không được phép của chính phủ Syria và cho đây là hành vi vi phạm luật pháp quốc tế.

Ngoại trưởng Nga tại phiên họp của Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc 
Về phản ứng của Nga đối với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng này, ông Lavrov nhấn mạnh: “Chúng tôi (Nga) chẳng phải đợi đến khi ai đó đề ra liên minh chống khủng bố thì mới chống khủng bố, mà thường xuyên chống khủng bố”.

Hiện tại Nga đang tích cực hỗ trợ quân sự cho chính quyền của Tổng thống Syria chống lại quân phản đối chính phủ và tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng.

Trong khi đó, Nhóm G7 trong một cuộc họp tại New York, Mỹ đã tập trung thảo thuận về những giải pháp xung quanh tình hình phức tạp tại Ukraine và chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo cực đoan IS.

Nhóm G7 đã đưa ra tuyên bố chung trong đó đánh giá cao phía Mỹ đã không gây ảnh hưởng tới dân thường và lên tiếng xác nhận Mỹ cũng đã nhanh chóng đưa ra đối sách đảm bảo an ninh cho những binh sĩ người nước ngoài tham gia chiến đấu.

Trước đó, trong phiên điều trần tại Uỷ ban Quân lực Hạ viện Mỹ vào sáng 19/9, (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel và Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Martin Dempsey đã phê duyệt kế hoạch không kích tổ chức Nhà nước Hồi giáo tại Syria.

Ông Chuck Hagel cho biết: "Kế hoạch này bao gồm các hành động có chọn lựa đối với các mục tiêu như bộ phận chỉ huy và kiểm soát, hậu cần và cơ sở hạ tầng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tại Syria. Do lực lượng này hoạt động trên cả lãnh thổ Iraq và Syria, nên hành động của chúng ta sẽ không bị giới hạn bởi 1 đường biên giới chỉ tồn tại trên danh nghĩa".

Đã qua hơn 1 tuần kể từ khi cuộc không kích diễn ra, song các bên kể cả Mỹ vẫn khẳng định còn quá sớm để có thể lạc quan về chiến thắng của kế hoạch không.

Theo VOV
Bình luận
vtcnews.vn