Nga: Mỹ tiếp tục không kích Syria sẽ dẫn đến phản ứng cứng rắn hơn nữa

Thế giớiThứ Hai, 16/04/2018 19:24:00 +07:00

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov bác bỏ cáo buộc Nga và Syria cản trở phái bộ của OPCW trong việc tiếp cận thành phố Douma mà phái đoàn Anh tại tổ chức này đưa ra.

Ngày 16/4, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov bác bỏ cáo buộc Nga và Syria cản trợ việc tiếp cận thành phố Douma của phái bộ Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) do phái đoàn Anh tại OPCW đưa ra. Thứ trưởng Ryabkov nhấn mạnh rằng chính vụ không kích của Mỹ, Anh và Pháp mới là nguyên nhân khiến hoạt động của phái bộ OPCW tại Syria bị cản trở.

Trước đó cùng ngày, Đại sứ quán Nga tại Hà Lan ra thông cáo cho biết Mỹ đang tìm cách cản trở việc tiếp cận hiện trường của phái bộ OPCW nhằm tìm kiếm bằng chứng cho cáo buộc về việc vũ khí hóa học được sử dụng tại thành phố Douma bằng vụ không kích ngày 14/4.

Bất cứ vụ không kích Syria nào do Mỹ hay liên minh của Mỹ thực hiện đều dẫn tới phản ứng cứng rắn hơn từ phía các quốc gia đòi hỏi sự tôn trọng luật pháp quốc tế, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov phát biểu trước báo giới.

1019338019

Trụ sở Bộ Ngoại giao Nga tại Matxcơva. (Ảnh: Sputnik)

“Nếu có bất cứ điều gì giống với vụ không kích gần đây vào Syria diễn ra trong tương lai, nó sẽ chỉ làm các lực lượng lành mạnh trong cộng đồng quốc tế tách ra. Tôi tin rằng các nhóm khác sẽ tham gia vào nhóm các nước với thái độ có trách nhiệm với luật pháp quốc tế”, thứ trưởng Ryabkov phát biểu.

“Và nhóm các lực lượng lành mạnh này, tôi tin chắc, sẽ đưa ra bác bỏ chính trị cương quyết hơn trên cơ sở quan hệ quốc tế đối với những hành động như vậy”, ông Ryabkov tuyên bố.

Liên minh quân sự Mỹ, Anh và Pháp bất ngờ phát động vụ không kích nhằm vào Syria vào rạng sáng 14/4 theo giờ địa phương với lý do phản ứng lại cáo buộc chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học tấn công thành phố Douma vào ngày 7/4, mặc dù Matxcơva và Damascus nhiều lần bác bỏ thông tin này.

Bộ Ngoại giao Nga ra thông cáo cho biết lực lượng quân đội Nga tại Syria không tham gia đánh chặn các tên lửa do liên minh này phóng vào Syria, đồng thời cho biết lực lượng phòng không Syria bắn hạ 71 trong tổng số 103 tên lửa của Mỹ, Anh và Pháp.

Nguyễn Tiến
Bình luận
vtcnews.vn