Nga lo ngại khi trả tàu chiến cho Ukraine

Thế giớiThứ Ba, 22/04/2014 07:01:00 +07:00

(VTC News)-Nga trả lại tàu chiến cho Ukraine nhưng lo ngại chính quyền Kiev sẽ sử dụng chúng để chống lại những người ủng hộ liên bang hóa ở miền đông.

(VTC News)-Nga trả lại tàu chiến cho Ukraine nhưng lo ngại chính quyền Kiev sẽ sử dụng chúng để chống lại những người ủng hộ liên bang hóa ở miền đông.

Hôm 21/4, một quan chức địa phương nói với phóng viên hãng tin RIA Novosti, Nga đã trả lại Ukraine 13 trong số 70 tàu chiến và tàu hỗ trợ của lực lượng hải quân nước này đóng tại Crưm.
Việc trao trả tàu chiến tại Crưm nằm trong thỏa thuận giữa quân đội Ukraine và Nga.
Nga trao trả tàu chiến cho Ukraine cùng với những lo ngại. 
Một tàu của Nga sẽ dẫn đội tàu trao trả đến vùng biển trung lập, nơi họ được lệnh chuyển giao cho Ukraine. Khoảng 60 tàu của Hải quân Ukraine vẫn còn ở Crưm.
“Con tàu cuối cùng đến Kirovograd đã rời Vịnh Donuzlav hôm 19/4”, Dmitry Belik, người đứng đầu chính quyền Sevastopol cho biết.
Nga tuyên bố sẽ trả lại xe quân sự, tàu chiến và các thiết bị khác cho Ukraine. Tuy nhiên, những căng thẳng leo thang gần đây ở khu vực miền đông Ukraine khiến Nga lo ngại. 
Nga cho rằng rất có thể chính quyền Maidan sẽ sử dụng những vũ khí quân sự Nga trao trả để chống lại những người ủng hộ Nga ở miền đông nước này.

Kịch bản Crưm liệu có lặp lại ở các thành phố miền Đông Ukraine?

  • Không
  • Thăm dò ý kiến Thăm dò ý kiến
Các báo cáo trước đó cho biết 389 thiết vị quân sự, trong đó có 8 máy bay trực thăng và 3 tàu chiến đã được trao trả cho chính quyền Ukraine.
Trước đó, trên các phương tiện truyền thông của chính quyền Ukraine Tổng thống Alexander Turchynov nói rằng tất cả các tàu của Ukraine bao gồm cả các tàu từ Sevastopol và Vịnh Donuzlav đều hướng đến Odessa.
Phóng viên RIA Novosti tại Sevastopol cho biết, các tàu chiến bao gồm một tàu ngầm duy nhất Zaporizhzhia vẫn neo đậu trong vịnh Sevastopol và không thấy sự xuất hiện của tàu dẫn đường Nga.
Video: Làn sóng chống chính quyền Kiev ở miền Đông Ukraine 
Ngay khi kết quả của cuộc trưng cầu dân ý được công bố, Crưm đã quay về và sáp nhập vào Liên bang Nga hồi tháng trước sau 60 được coi là một phần lãnh thổ của Ukraine. Nơi này trước đây đặt một số căn cứ quân sự Ukraine va trụ sở Hạm đội Biển Đen của Nga.
Những người ủng hộ chính quyền Kiev mới từ chối tham gia các lực lượng vũ trang Nga và đang dời khỏi bán đảo Crưm trong những tuần gần đây.

Kim Nhâm
Bình luận
vtcnews.vn