Nga lên kế hoạch tái triển khai siêu tên lửa lục địa

Thế giớiChủ Nhật, 15/09/2013 07:00:00 +07:00

(VTC News) - Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã ra lệnh phải thử nghiệm tên lửa liên lục địa Bulava thêm 5 lần nữa vào cuối năm nay.

(VTC News) - Thất bại trong thử nghiệm gần đây nhất của tên lửa liên lục địa Bulava dành cho lớp tàu ngầm Borei của Nga khiến kế hoạch bị tạm hoãn đến cuối năm.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã ra lệnh phải thử nghiệm tên lửa liên lục địa Bulava thêm 5 lần nữa vào cuối năm nay, sau khi quá trình bị gián đoạn do thất bại trong lần thử ngày 6/9 vừa qua.

Trong lần thử nghiệm trên, quả tên lửa đã gặp vấn đề trong bộ phận phóng ngay khi rời tàu ngầm hạt nhân Alexander Nevsky mới được 2 phút.

Ivan Kharchenko, Phó Chủ tịch Ủy ban Quân sự - Công nghiệp Nga nói: "Tôi không chắc chắn liệu 5 cuộc thử nghiệm tới có thể được thực hiện trong năm nay và những cuộc thử nghiệm tới sẽ được phóng lên từ bất kì 3 tàu ngầm lớp Borei đã đi vào hoạt động".

bulava
Tên lửa liên lục địa Bulava được phóng đi từ tàu ngầm Nga 

Kharchenko cũng nói một ủy ban nhà nước do Tư lệnh Hải quân Nga, Đô đốc Viktor Chirkov lãnh đạo sẽ kết thúc quá trình điều tra nguyên nhân vụ thử tên lửa Bulava thất bại vừa qua trong 2 tuần nữa.

Theo hãng tin RIA, tính cả thất bại hôm 6/9 vừa qua, tên lửa Bulava đã có 8 lần gặp khó khăn trong quá trình thử nghiệm trong tổng số 20 lần phóng khỏi tàu ngầm. Tuy nhiên, RIA cũng nói nhiều chuyên gia tin rằng số lần thất bại còn nhiều hơn như thế.

Trong khi tất cả các thất bại trước đây của tên lửa Bulava đều được xác định là do quá trình sản xuất nhưng quân đội Nga vẫn khẳng định tên lửa liên lục địa tàu ngầm này sẽ không bị thay thế.

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn