Nga không công khai kết quả vụ nổ tàu Cheonan

Thời sự quốc tếThứ Năm, 05/08/2010 10:11:00 +07:00

(VTC News) - “Chúng tôi không có kế hoạch công bố kết quả điều tra vụ chìm chiến hạm Cheonan…”

(VTC News) - Hãng tin Yonhap – Hàn Quốc ngày 5/8 dẫn nguồn tin một quan chức ngoại giao Moscow cho hay Nga sẽ không công bố kết quả điều tra vụ nổ tàu Cheonan ngày 26/3/2010 khiến 46 thủy thủ Nam Hàn thiệt mạng trong khi sự chỉ trích nhằm vào Bắc Triều Tiên ngày một gia tăng và Bình Nhưỡng vẫn phủ nhận mình là thủ phạm gây ra vụ nổ.

“Các chuyên gia của chúng tôi sẽ xuất hiện và họ đã gửi báo cáo kết quả điều tra cho lãnh đạo nhà nước Nga”, ông Vitaly Churkin Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc đã nói như vậy trong buổi họp báo ngày hôm qua 4/8 tại New York.

 “Chúng tôi không có kế hoạch công bố kết quả điều tra vụ chìm chiến hạm Cheonan.  Nội dung chính của báo cáo này đã được phản ánh trong bản thông báo của Chủ tịch Hội đồng Liên Hợp Quốc hôm 9/7 vừa qua.”

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc - ông Vitaly Churkin.  
Nga cùng với Trung Quốc đã gây sức ép đối với Liên Hợp Quốc trong việc thông qua bản thông báo của Chủ tịch Hội đồng Liên Hợp Quốc về vụ tàu Cheonan theo hướng không chỉ đích danh thủ phạm là Bắc Hàn theo cáo buộc của Mỹ và Hàn Quốc.

Bản báo cáo của Nga chỉ đề cập việc tàu Cheonan  đã trúng phải thủy lôi và phát nổ khiến 46 thủy thủ Nam Hàn thiệt mạng trên biển Hoàng Hải, đó chính là sự khác biệt lớn nhất so với kết quả điều tra được thực hiện bởi giới chức quân sự và chuyên gia Hàn Quốc, Mỹ Australia, Anh và Thụy Điển.

Moscow đã phái một đoàn chuyên gia sang Seoul hồi tháng 6 vừa qua để thẩm tra lại kết quả điều tra vụ đắm tàu Cheonan do Hàn Quốc công bố hôm 20/5.

Tuần trước, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Philip Crowley nhắc lại quan điểm khẳng định vụ nổ tàu Cheonan do ngư lôi của Bắc Triều Tiên gây ra.

“Chúng tôi đã công bố kết quả điều tra của mình và sẽ không thay đổi những kết quả và quan điểm đã công bố. Nga gửi kết quả thẩm tra của họ cho Hàn Quốc, những chuyên gia Nga có thể công bố về báo cáo thẩm tra của họ.”

Cuối tháng trước Mỹ – Hàn tập trận chung trên biển Nhật Bản, bắt đầu từ hôm nay 5/8 Mỹ – Hàn tiếp tục triển khai tập trận chung chống tàu ngầm với thời gian 5 ngày trên biển Hoàng Hải và thẳng thừng tuyên bố đây là động thái nhằm trả đũa Bình Nhưỡng về vụ chìm tàu Cheonan.

Trong một động thái khác, Washington cũng bắt đầu tăng cường kiểm soát và phong tỏa các nguồn tài chính ở nước ngoài mà Mỹ cho rằng Bình Nhưỡng sử dụng để xuất nhập khẩu vũ khí.

Hồng Vũ(Theo Yonhap)

Bình luận
vtcnews.vn