Nga, Israel sẽ ký thoả thuận trị giá 362 triệu USD?

Thời sự quốc tếThứ Hai, 14/06/2010 07:00:00 +07:00

(VTC News) - Trong vòng 5 năm tới đây, Moscow sẽ chi khoản ngân sách khoảng 12 tỷ USD để nhập khẩu các loại vũ khí.

(VTC News) - Truyền thông Iran dẫn nguồn tin từ tờ Bloomberg News nói rằng Nga đang chuẩn bị ký kết với Israel một thoả thuận hợp tác kỹ thuật quân sự nhằm sản xuất máy bay do thám không người lái (UAV), thứ phương tiện hiện quân đội Nga đang rất thiếu trong biên chế.

Máy bay do thám cỡ lớn Heron của quân đội Israel. (Ảnh minh hoạ). 

Tờ Bloomberg News được truyền thông Iran trích đăng nói rằng tổng giá trị hợp đồng mà Moscow sẽ ký kết với Tel Aviv về thương vụ hợp tác sản xuất máy bay do thám lên đến 300 triệu Euro (tương đương 362 triệu USD). Hợp đồng liên quan đến lĩnh vực quân sự này sẽ được thực hiện trong vòng 2 năm.
 

Doron Suslik - Phát ngôn viên Tập đoàn hàng không vũ trụ Aerospace của Israel cũng khẳng định rằng hiện tập đoàn này cũng đang rất quan tâm đến hoạt động hợp tác với người Nga về kỹ thuật quân sự.  

Tuy nhiên, ông này đã từ chối tiết lộ bất cứ chi tiết nào về các thoả thuận giữa Moscow và Tel Aviv. 

Trong khi đó, vào tháng 12/2009, Thủ tướng Nga  Vladimir Putin đã tuyên bố Nga sẽ tăng cường ngân sách mua sắm vũ khí của nước ngoài từ 8 lên 37,2 % vào năm 2010. 

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã từng công khai rằng trong năm nay 2010, quân đội Nga cần ít nhất 30 tên lửa đạn đạo, 5 khẩu đội tên lửa Iskander, 300 xe bọc thép, 28 máy bay chiến đấu, 3 tàu ngầm nguyên tử và 1 tàu hộ vệ hiện đại. 

Trong vòng 5 năm tới đây, Moscow sẽ chi khoản ngân sách khoảng 12 tỷ USD để nhập khẩu các loại vũ khí từ các công ty của châu Âu. 

Theo một báo cáo của Viện nghiên cứu hoà bình Stockholm, Nga là quốc gia xuất khẩu vũ khí nhiều thứ 2 trên thế giới. Trong giai đoạn 2005 đến 2009 Nga là quốc gia nhập nhiều vũ khí thứ 80 trên toàn cầu.

Lê Dũng(Theo PTV, Bloomberg News)

Bình luận
vtcnews.vn