Nga hy vọng thắt chặt quan hệ liên Triều qua dự án này

Thế giớiThứ Hai, 02/04/2018 07:07:00 +07:00

Quan hệ giữa 2 miền Triều Tiên trong thời gian gần đây được cải thiện đáng kể, điều này khiến một dự án của Nga bị hoãn lại từ lâu có khả năng được tái khởi động và góp phần thắt chặt quan hệ liên Triều, ít nhất trên lĩnh vực hợp tác kinh tế.

Khả năng Nga xây dựng đường ống khí đốt tự nhiên từ Nga, qua Triều Tiên và tới Hàn Quốc được Ngoại trưởng Hàn Quốc xác nhận.

“Khi tình hình an ninh trên bán đảo Triều Tiên được cải thiện, chúng tôi có thể xem xét lại dự án đường ống khí đốt tự nhiên có sự tham gia của 2 miền Triều Tiên và Nga”, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha phát biểu tại diễn đàn hợp tác năng lượng trong khu vực.

Bà Kang Kyung-wha cho biết, nếu Triều Tiên tham gia vào hội đàm hợp tác năng lượng Đông Bắc Á, đây sẽ là chất xúc tác để giúp giảm căng thẳng địa chính trị ở khu vực. Nếu dự án này được khởi động, đây sẽ là dự án của Nga góp phần thắt chặt quan hệ giữa 2 miền Triều Tiên, trước tiên là trong lĩnh vực hợp tác kinh tế.

5abe29f8fc7e935c7c8b4581

 Vận động viên Triều Tiên và Hàn Quốc diễu hành chung trong lễ bế mạc Thế vận hội Mùa đông 2018. (Ảnh: Reuters)

Tập đoàn Gazprom của Nga từ lâu muốn phân phối khí đốt tự nhiên tới Hàn Quốc, khách hàng tiềm năng rất lớn của Nga. Tuy nhiên, dự án này nhiều năm bị xếp vào danh mục không khả thi do đường ống phải đi qua lãnh thổ Triều Tiên.

“Ý tưởng về đường ống này có vẻ rất khó thực hiện, đặc biệt là trong bối cảnh phức tạp về chính trị và quân sự đang tiếp diễn trên bán đảo Triều Tiên, cũng như những rủi ro rất rõ ràng”, đại diện của Gazprom phát biểu năm 2012.

Năm 2008, Nga và Hàn Quốc ký kết thỏa thuận sơ bộ về việc Nga cung cấp khí đốt cho Hàn Quốc, đồng thời các cuộc đàm phán với Triều Tiên về việc trung chuyển được bắt đầu vào năm 2011, nhưng rơi vào đình trệ kể từ đó cho đến nay.

Hiện tại, Hàn Quốc buộc phải mua khí đốt thông qua hình thức khí hóa lỏng (LNG), dù cho đường ống dẫn khí đốt là giải pháp rẻ tiền hơn nhiều lần. Seoul nhiều lần bày tỏ quan ngại khi đường ống này được xây dựng, Bình Nhưỡng có thể sử dụng việc trung chuyển để gây áp lực hoặc thậm chí là chặn đứng việc trung chuyển.

Tuy nhiên, những tín hiệu tích cực trong quan hệ liên Triều vào thời gian gần đây, đặc biệt trong Thế vận hội Mùa đông 2018 tại Hàn Quốc, khi vận động viên 2 miền Triều Tiên cùng tham gia diễu hành chung tại lễ khai mạc và tham gia thi đấu chung dưới Cờ Thống nhất, khiến dự án trên có thể trở nên khả thi hơn.

Nguyễn Tiến
Chuyên đề: Tin tức Triều Tiên
Bình luận
vtcnews.vn