Nga hưởng lợi thế nào từ việc tổ chức World Cup 2018?

Thế giớiThứ Tư, 27/06/2018 15:20:00 +07:00

Việc tổ chức vòng chung kết vô địch bóng đá World Cup 2018 giúp tăng sức hấp dẫn của Nga đối với các nhà đầu tư quốc tế cũng như mang lại nhiều lợi ích khác cho nền kinh tế của Nga, tạp chí Forbes nhận định.

World Cup 2018 là lần thứ 2 Nga đăng cai tổ chức sự kiện thể thao có quy mô quốc tế trong vòng 5 năm trở lại đây, trước đó, Nga là nước chủ nhà của kỳ Thế vận hội Mùa đông 2014 diễn ra tại thành phố Sochi. Theo Forbes, khoản đầu tư 50 tỷ USD, tương đương 2,5% GDP của Nga vào kỳ Thế vận hội Mùa đông 2014 không chỉ là khoản đầu tư mạnh tay mà nó chứng minh tính hiệu quả của mình: Sochi trở thành địa điểm nổi tiếng thu hút lượng du khách lớn. 

Theo báo cáo của Ủy ban Ngân sách chính phủ Nga, tổng chi dự tính ban đầu cho công tác tổ chức World Cup 2018 vào khoảng 11 tỷ USD, tuy nhiên số liệu mới nhất có thể lên đến 14,2 tỷ USD - mức chi kỷ lục của một nước chủ nhà trong lịch sử các kỳ World Cup. Các chuyên gia nhận định rằng ước tính tới năm 2023 các khoản đầu tư vào cơ sở hạ tầng cũng như đầu tư cho du lịch của Nga sẽ mang về khoảng 31 tỷ USD. Đồng thời, Forbes nhận định rằng việc tổ chức World Cup 2018 giúp tăng sức hấp dẫn của Nga đối với các nhà đầu tư quốc tế.

1064649105

 Nga hưởng lợi nhiều từ việc tổ chức World Cup 2018. (Ảnh: Sputnik)

Tổ chức tín dụng quốc tế Moody's đưa ra dự báo rằng việc đầu tư cho World Cup 2018 sẽ chỉ ảnh hưởng nhẹ đến nền kinh tế Nga nếu xét ở mức độ quốc gia trong gian đoạn ngắn hạn. Moody's cho rằng dù các công tác chuẩn bị World Cup giúp các khu vực của Nga, nơi diễn ra các trận đấu, nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng, chúng sẽ không giúp củng cố tăng trưởng dài hạn vì các ngành được hưởng lợi như du lịch, khách sạn, thương mại và vận tải không phải là ngành kinh tế mũi nhọn ở các khu vực này.

“Sự tác động kinh tế liên quan đến World Cup quá bé nhỏ so với quy mô nền kinh tế 1.300 tỉ đô la Mỹ mỗi năm của Nga”, báo cáo của Moody's nhận định.

Các chuyên gia nhận định rằng về lâu dài, các sân bay quốc tế của Nga sẽ là những đơn vị hưởng lợi nhiều nhất – việc mở rộng và hiện đại hóa các sân bay này sẽ giúp tăng lượt vận tải hành khách bằng đường hàng không tại Nga cũng như tăng các chuyến bay trung chuyển qua Nga.

Video: Tổng thống Nga Vladimir Putin chia sẻ video đặc biệt về World Cup

Nguyễn Tiến
Chuyên đề: Tin tức Nga
Bình luận
vtcnews.vn