Nga hạ bầy máy bay không người lái của phiến quân ở Syria bằng vũ khí gì?

Thế giớiThứ Tư, 10/01/2018 15:26:00 +07:00

Dù phiến quân tấn công Căn cứ không quân Khmeimim bằng cả bầy máy bay không người lái với chất nổ, nhưng quân đội Nga sẵn sàng cho điều này từ lâu với những loại vũ khí rất hiệu quả.

Ngày 5/1, phiến quân huy động cả bầy máy bay không người lái tấn công vào Căn cứ Không quân Khmeimim của Syria, hiện do Nga quản lý. Tại căn cứ này, quân đội Nga triển khai nhiều loại chiến cơ tiền tuyến trong đó có tiêm kích Su-35S và Su-34 hiện đại.

Lực lượng khủng bố đinh ninh rằng chúng sẽ gặp may khi huy động lượng khổng lồ máy bay không người lái để qua mặt những hệ thống phòng không đắt tiền của Nga tại đây, song chúng nhầm.

Quân đội Nga còn triển khai tại đây những loại vũ khí khác có khả năng xử lý rất hiệu quả máy bay không người lái và trên thực tế, các quân nhân Nga đẩy lùi được bầy máy bay không người lái này.

5a54ce6285600a7e6d4191e2

 Krasnuha-4 là loại vũ khí sóng điện từ có khả năng tắt các hệ thống máy tính, thậm chí cả những hệ thống máy tính tối tân nhất của quân đội. (Ảnh: Sputnik)

Cỗ máy chiến tranh “câm lặng”

Theo thông tin của Bộ Quốc phòng Nga, 6 chiếc máy bay không người lái trong cuộc tấn công nói trên bị bắt sống bởi các tổ hợp vũ khí sóng điện từ được bố trí xung quanh Căn cứ Không quân Khmeimim.

Những cỗ máy này bao phủ 1 cấu trúc quân sự với lớp lá chắn điện từ vô hình vời mắt người, lớp lá chắn này loại bỏ các loại tín hiệu, hệ thống ngắm bắn và hệ thống nghe trộm của đối phương.

Video: Hệ thống tác chiến điện tử Krasukha-4 hoạt động

Một trong những hệ thống như vậy mang tên Krasukha-4. Hệ thống này tác động đến hệ thống định vị của máy bay không người lái bằng cách phủ lên chúng lớp màn điện từ với khoảng cách lên đến 250 km. Đây là hệ thống đóng vai trò chủ đạo trong việc làm mù nhiều máy bay không người lái của phiến quân trong cuộc tấn công ngày 5/1.

Hệ thống phòng không

Trong cuộc tấn công này, 3 chiếc máy bay không người lái bị hệ thống phòng không tầm ngắn và tầm trung hiện đại Pantsir-S1 do Nga sản xuất bắn hạ.

5a54cdea15e9f9181474a542

 Pantsir-S1 là hệ thống phòng không tầm ngắn và tầm trung do Nga chế tạo. (Ảnh: Vitaly V. Kuzmin)

Pantsir-S1 được trang bị pháo 30 mm có khả năng hạ gục những chiếc máy bay không người lái của phiến quân. Pháo của Pantsir-S1 có khả năng bắn đến 5.000 phát đạn mỗi phút nhưng sau 8.000 phát đạn, người ta buộc phải thay nòng pháo.

Súng điện tử

Năm 2017, quân đội Nga được trang bị 2 loại vũ khí mới được thiết kế chuyên biệt cho nhiệm vụ chống lại máy bay không người lái để trang bị cho các đơn vị bộ binh và đặc nhiệm. 2 khẩu súng này có tên là REX-11 và Stupor.

Theo trưởng dự án Nikita Khamitov, REX-1 được trang bị hệ thống có khả năng can thiệp và cướp quyền điều khiển máy bay không người lái, cũng như có khả năng chặn sóng GSM hay các hệ thống định vị như GPS, GLONASS hay Galileo. Khi trúng đạn từ khẩu súng này, máy bay không người lái sẽ hạ cánh xuống đất hoặc quay trở về nơi xuất phát.

5a54cec885600a7e740f6d35 3

REX-1 là một trong những khẩu súng điện từ có khả năng chống lại phi đội máy bay không người lái cỡ nhỏ. (Ảnh: RT) 

Mặc dù không có thông tin chính thức về việc quân đội Nga sử dụng khẩu súng điện từ này để ngăn chặn vụ tấn công ngày 5/1, song vẫn có khả năng chúng được sử dụng trong trận phòng thủ này.

Nga không phải là quốc gia duy nhất nghiên cứu giải pháp chống máy bay không người lái với chi phí thấp, một số quốc gia khác như Mỹ, Pháp, Đức, Trung Quốc và Ấn Độ cũng đang nghiên cứu và phát triển giải pháp này.

Nguyễn Tiến
Bình luận
vtcnews.vn