Nga 'đuối sức' khi phát triển hai loại máy bay ném bom cùng lúc

Thế giớiThứ Năm, 23/07/2015 07:12:00 +07:00

Một quan chức quốc phòng cấp cao của Nga cho biết nươc này đang tạm dừng sản xuất máy bay ném bom chiến lược thế hệ thứ năm PAK DA.

(VTC News) - Một quan chức quốc phòng cấp cao của Nga cho biết nưc này đang tạm dừng sản xuất máy bay ném bom chiến lược thế hệ thứ năm PAK DA.

Phát biểu trong chuyến thăm nhà máy Kuznetsov, thuộc Tập đoàn Động cơ thống nhất Nga, có trụ sở ở Samara, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Yuri Borisov cho biết Matxcơva sẽ tạm dừng phát triển máy bay ném bom chiến lược mới PAK DA để tập trung cho phiên bản Tu-160M2.
 PAK DA - 'Quái vật' tàng hình ném bom của Nga
‘Theo kế hoạch, việc sản xuất máy bay Tu-160, phiên bản mới gọi là Tu-160M2 sẽ được bắt đầu từ năm 2023’, ông Borisov cho biết.
Trả lời câu hỏi của truyền thông về tác động của việc này đến khung thời gian phát triển PAK DA, ông Borisov xác nhận: “Dự án PAK DA sẽ được lùi lại đến năm 2023 nếu không có gì thay đổi”.
Hồi tháng 5, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu từng thông báo Nga sẽ phục hồi sản xuất máy bay ném bom hạt nhân Tu-160 từ thời Liên Xô, còn có tên là Blackjack theo cách gọi của NATO.
Việc khởi động lại sản xuất máy bay Tu-160 có thể là do sự chậm trễ trong việc sản xuất PAK DA.
Video: Xem phi cơ ném bom chiến lược Tu-160 Blackjack của Nga thị uy sức mạnh
Tuy nhiên, trước đó, chỉ huy trưởng của Không quân Nga, Thượng tướng Viktor Bondarev bác bỏ thông tin cho rằng việc nối lại sản xuất Tu-160 ảnh hưởng đến việc sản xuất PAK DA và tuyên bố cả hai loại máy bay sẽ đồng thời được sản xuất.
Do vậy, tuyên bố của ông Borisov có vẻ mâu thuẫn với lời của Chỉ huy trưởng Không quân Nga.
Ông Borisov mới đây cho biết một phần chương trình hiện đại hoá quân đội của Nga bị lùi lại so với kế hoạch do tác động của các lệnh trừng phạt từ Mỹ và phương Tây.
Theo tờ Moscow Times, các dự án bị hoãn bao gồm việc sản xuất tàu hộ vệ, máy bay lưỡng cư đa năng Beriyev Be-200, tên lửa chống tăng Vikhr, thiết bị điều khiển từ xa và theo dõi sóng vô tuyến cho tên lửa Igla, các hệ thống vũ khí cho máy bay ném bom chiến lược Tupolev-160.
Máy bay ném bom chiến lược Tu-160M được xem là máy bay siêu thanh lớn nhất và mạnh nhất trong lịch sử hàng không quân sự với sự thay đổi biến số hình học của cánh, đồng thời là máy bay chiến đấu nặng nhất trên thế giới, lập kỷ lục về tải trọng cất cánh tối đa trong số các máy bay ném bom hiện nay.
Sự ra đời của Blackjack đã gây nên trở ngại lớn cho các quốc gia mạnh về hàng không. Đặc biệt, theo các chuyên gia đánh giá, oanh tạc cơ Tu-160M có nhiều bước đổi mới và tiên tiến, nó có thể bay nhanh hơn gấp 3 lần máy bay Bear và gấp 4 lần các máy bay phản lực chiến đấu khác của Lực lượng phản ứng nhanh (QRA) Anh.

Minh Lý (Theo National Interest)
Bình luận
vtcnews.vn