Nga đóng thêm 2 chiến hạm Gepard mới cho Việt Nam

Thế giớiThứ Tư, 25/09/2013 07:00:00 +07:00

(VTC News) - Truyền thông Nga nói cặp chiến hạm lớp Gepard đóng mới cho hải quân Việt Nam sẽ được trang bị thêm nhiều loại vũ khí tiên tiến nhất.

(VTC News) - Truyền thông Nga nói cặp chiến hạm lớp Gepard đóng mới cho hải quân Việt Nam sẽ được trang bị thêm nhiều loại vũ khí tiên tiến nhất.

Hãng tin RIA Novosti nói các Cty đóng tàu của Nga đã bắt đầu công việc đóng mới hai chiến hạm lớp Gepard cho hải quân Việt Nam hôm 24/9.
chiến hạm gepard
Cặp chiến hạm hiện đại nhất Đinh Tiên Hoàng (trước) và Lý Thái Tổ (sau) đang tuần tra bảo vệ chủ quyền trên biển  

Chiến hạm lớp Gepard, hay còn gọi là Cheetah với hệ thống tên lửa, pháo hiện đại có khả năng bảo vệ và tuần tra biên giới trên biển. 
Hai chiến hạm lớp Gepard đầu tiên mang tên Đinh Tiên Hoàng và Lý Thái Tổ bắt đầu đi vào phục vụ trong lực lượng hải quân Việt Nam năm 2011. Hải quân Nga đánh giá chiến hạm lớp Gepard phát huy khả năng cơ động chiến đấu cao trên Biển Đông.
Theo RIA Novosti, hợp đồng đóng thêm cặp chiến hạm lớp Gepard được ký kết hồi tháng 2 vừa qua. Trong đó, đáng chú ý là hệ thống vũ khí bổ sung so với cặp chiến hạm trước kia.
Hai chiến hạm lớp Gepard đang được đóng sẽ có thêm những vũ khí chống tàu ngầm tiên tiến của hải quân Nga và được trang bị động cơ mạnh mẽ hơn.
Đến nay, lực lượng Hải quân Việt Nam đã thực sự làm chủ 2 tàu hộ vệ tên lửa, cũng là 2 chiến hạm hiện đại nhất lúc này của hải quân Việt Nam, với các hoạt động như độc lập thử tên lửa chống hạm Uran-E (Kh35), tổ chức huấn luyện đường dài, huấn luyện hạ - cất cánh máy bay lên thẳng săn ngầm K28…
Tàu hộ vệ tên lửa lớp "Gepard-3.9" được thiết kế hiện đại, có khả năng tàng hình, có thể theo dõi, tìm kiếm và tiêu diệt các mục tiêu tàu nổi, tàu ngầm; đồng thời phòng không, hộ tống, tuần tra bảo vệ lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế một cách độc lập hoặc tác chiến theo biên đội.
Chiến hạm lớp "Gepard-3.9" có chiều dài 102 m, rộng 13,7 m, lượng dãn nước toàn phần khoảng 2.100 tấn, tốc độ 21 hải lý/giờ, tầm hoạt động khoảng 5.000 hải lý, thời gian chạy liên tục trên biển 20 ngày đêm, có thể chịu được sóng gió cấp 10-12.
 
hải quân Việt Nam
Chiến hạm Lý Thái Tổ (HQ-012) đang cùng biên đội tàu chiến của hải quân Việt Nam tuần tra trên biển  
Trên tàu được trang bị hệ thống vũ khí phòng vệ và tấn công tân tiến như tên lửa chống tàu Uran-E (Kh35) có khả năng tìm diệt các tàu mặt nước của đối phương từ xa ở cự ly đến 130 km; pháo hạm đa năng AK-176 tốc độ bắn 60-120 phát/phút, có thể tiêu diệt các mục tiêu trên biển, ven bờ và trên không với tầm bắn 15 km, độ cao 11,5 km; tổ hợp pháo - tên lửa phòng không đa năng Palma tốc độ bắn 10.000 phát/phút với tầm bắn 8.000 m; ống phóng ngư lôi 533 mm…
Phía đuôi tàu có bãi đáp cho trực thăng chống ngầm Ka-28. Với nhiệm vụ chính là chống tàu ngầm, Ka-28 được trang bị các thiết bị và vũ khí có thể phát hiện và tiêu diệt tàu ngầm. 

Huyền Lê
Bình luận
vtcnews.vn