Nga "dọa" Mỹ về nguy cơ Chiến tranh Lạnh thế kỷ 21

Thế giớiThứ Ba, 21/08/2012 06:02:00 +07:00

(VTC News) - Matxcơva cảnh báo việc triển khai dự án lá chắn tên lửa chung Châu Âu do Mỹ khởi xướng sẽ châm ngòi Chiến tranh Lạnh mới trên thế giới.

(VTC News) – Hôm 20/8, Matxcơva cảnh báo việc triển khai dự án lá chắn tên lửa chung Châu Âu do Mỹ khởi xướng có thể khiến quan hệ Nga – Mỹ và các nước đồng minh trở về thời kỳ Chiến tranh Lạnh, theo RIA Novosti.

Trong khi đó, Washington một mực khẳng định hệ thống phòng thủ tên lửa này chỉ nhằm đối phó “các nước ngông cuồng và manh động” như Iran và Triều Tiên.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Lavrov cảnh báo: “Bất cứ nỗ lực đơn phương hay đa phương nhằm xây dựng các cơ sở lá chăn tên lửa Châu Âu do một hay một nhóm nước tiến hành đều có thể châm ngòi cho một cuộc Chiến tranh Lạnh mới trên thế giới.
Điều này đe dọa nghiêm trọng tới sự ổn định chiến lược trong khu vực cũng như vi phạm các giao ước của thành viên nhóm OSCE (Tổ chức Hợp tác An ninh Châu Âu) về việc không để sự củng cố an ninh trong nước ảnh hưởng tới các nước còn lại.”
 Các cuộc thảo luận về hệ thống lá chắn tên lửa chung Châu Âu giữa Nga và Mỹ từ lâu đã bị đóng băng do Washington chưa thể chứng minh dự án này không nhằm vào an ninh quốc gia Nga 
Riêng với chính quyền Matxcơva, yêu cầu tiên quyết là cái mà Mỹ và Châu Âu gọi là “sự liên kết phòng thủ hợp pháp” tuyệt đối không được nhằm vào Nga.
Những cuộc thảo luận giữa Nga và các nước thành viên NATO về dự án lá chắn tên lửa do Mỹ khởi xướng đã rơi vào bế tắc khi Mỹ và các nước Châu Âu không thể chứng tỏ sự đảm bảo mà Nga yêu cầu, theo nguồn tin của Ria Novosti.
Tháng 9/2010, Mỹ tuyên bố kế hoạch xây dựng một hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo lấy cơ sở ở Cộng hòa Czech và Ba Lan. 
Ban đầu, Matxcơva tỏ ra ủng hộ kế hoạch này, tuy nhiên, sau đó Tổng thống Dmitry Medvedev cho biết Nga phản đối việc triển khai hàng loạt tên lửa chiến lược ở Vùng Kaliningrad, gần biên giới các nước NATO, Ba Lan và Lithuania. 
Ông Medvedev cho rằng, việc tên lửa NATO xuất hiện gần ở các nước trên - có biên giới giáp Nga, sẽ là mối nguy hiểm thường trực.
Đến năm 2011, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton lại tuyên bố Mỹ sẽ xây dựng một trạm đánh chặn tên lửa ở Ba Lan cho tới năm 2018.
Sau một thời gian dài, thái độ kiên quyết của Washington trong việc triển khai lá chắn phòng thủ tên lửa vẫn không khiến Nga “lay động”. 
Thậm chí nó chỉ khiến quan hệ giữa hai nước cùng một số quốc gia ủng hộ Mỹ ở Châu Âu trở nên căng thẳng như Matxcơva đã khẳng định “điều đó có thể sẽ dẫn tới một cuộc Chiến tranh Lạnh” như trong lịch sử thế giới những năm 1945-1991.

Hạ Giang
Bình luận
vtcnews.vn