Nga điều tuần dương hạm nguyên tử tập trận với Pháp

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 03/09/2010 02:25:00 +07:00

(VTC News) – Nga điều tuần dương hạm nguyên tử mang tên lửa Piotr Veliki thuộc Hạm đội biển Bắc tham gia tập trận với Hải quân Pháp trên Đại Tây Dương.

(VTC News) – Nga điều tuần dương hạm nguyên tử mang tên lửa Piotr Veliki thuộc Hạm đội biển Bắc tham gia tập trận với Hải quân Pháp trên Đại Tây Dương.

 

Tuần dương hạm nguyên tử mang tên lửa Piotr Veliki. 

Theo các nguồn tin mới nhất, giai đoạn tích cực của đợt tập trận hải quân Nga-Pháp mang tên PASSEKS sẽ diễn ra trên Đại Tây Dương vào ngày 6/9 tới. Về phần mình, Pháp đã điều hai chiến hạm Latush Treville và La Motte-Piquet để tham gia tập trận cùng tuần dương hạm Piotr Veliki của Nga.

 

Trong quá trình tập trận, các tàu chiến hai nước sẽ thực hiện hàng loạt các nhiệm vụ khác nhau, trong đó có vận chuyển hàng hóa và trao đổi chỗ hạ cánh cho máy bay trực thăng  nhằm tăng cường khả năng phối kết hợp hành động giữa các tàu chiến.

 

Mô tả kết cấu và cách bố trí hệ thống vũ khí, trang bị trên Veliki. 

Trước khi bắt đầu tập trận, tàu Hải quân Nga sẽ ghé thăm căn cứ hải quân Bresta của Pháp, sau đó chỉ huy tàu chiến của Nga sẽ có buổi gặp gỡ, trao đổi với Tư lệnh Hải quân Pháp phụ trách Đại Tây Dương, phó đô đốc hải đoàn Anne-Francois de Saint-Salvy.

 

Trong thời gian ghé thăm căn cứ hải quân Bresta (một trong những căn cứ hải quân lớn và lâu đời nhất của Pháp) sẽ diễn ra các buổi giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao giữa các thủy thủ đoàn hai nước.

 

Pháo hạm AK-130 hai nòng cỡ 130 mm trên Veliki. 

Piotr Veliki là tuần dương hạm nguyên tử hạng nặng mang tên lửa thuộc lớp Kirov. Nó có hỏa lực mạnh và hiện đang là loại tàu chiến lớn nhất không chỉ của Hải quân Nga mà còn trên toàn thế giới, chỉ sau tàu sân bay.

 

Nó có lượng choán nước đầy đủ 28.000 tấn, dài 252 m, rộng 28,5 m, cao 9,1 m, tốc độ có thể đạt tới 31 hải lý (gần 57 km/h), tầm hoạt động chỉ bị giới hạn bởi kho tích luỹ thực phẩm, biên chế kíp lái 700 thủy thủ đoàn.


Hệ thống ống phóng ngư lôi cỡ 533 mm trên Veliki. 

Vũ khí trang bị chủ yếu trên tàu bao gồm: 20 tên lửa đối hạm P-700 Granit (tên lửa chống hạm có tầm bắn xa nhất thế giới hiện nay, tầm bắn này gần bằng tầm chiến đấu tối đa của các máy bay F-18 Hornet trên các hàng không mẫu hạm của Mỹ) với tầm bắn 625 km; hệ thống phòng không cực mạnh với 96 tên lửa S-300 phiên bản dành cho tàu chiến với tầm bắn 150 km.


Thậm chí có thể trang bị cả 96 tên lửa S-400 với tầm bắn tới 400 km, được hỗ trợ bởi 2 radar Tomb Stone có khả năng phát hiện máy bay đối phương trong phạm vi 600 km; 192 tên lửa 9K311 Tor (tầm bắn 12 km) hoặc 44 tên lửa OSA-MA (tầm bắn 15 km); 6 hệ thống phòng thủ tầm ngắn CADS-N-1 Kashtan; hệ thống rocket chống ngầm Udav-1 trang bị 102 rocket tầm bắn 3 km cùng hai ống phóng ngư lôi 533 mm có khả năng phóng tên lửa chống ngầm Vodopad-NK với tầm bắn tới 120 km.

 

Hệ thống phòng không tầm thấp Kanshtan trên tuần dương hạm Veliki. 

Ngoài ra, tàu còn được trang bị một khẩu pháo AK-130 cỡ 130 mm hai nòng ở vị trí phía sau tàu. Khẩu pháo này được điều khiển hoàn toàn tự động bằng radar có tầm bắn 22 km và tốc độ bắn tối đa tới 35 phát mỗi phút, có khả năng oanh tạc các mục tiêu trên đất liền hoặc các tàu chiến nhỏ của đối phương.

 

Phía sau thân tàu còn được trang bị bãi đỗ cho ba trực thăng săn ngầm Ka-27 PL. Những trực thăng này được trang bị các loại máy dò siêu âm, ngư lôi săn ngầm có thể dò tìm và tiêu diệt tàu ngầm đối phương, đồng thời có khả năng dẫn đường cho tên lửa chống ngầm Vodopad-Nk trên tàu mẹ tự động dò tìm và tiêu diệt mục tiêu.

 

Máy bay trực thăng Ka-27 cũng được biên chế trên tuần dương hạm Veliki. 


Hữu Kỷ - Nhật Minh (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn