Nga điều thêm 'sát thủ tàu sân bay' đến Syria

Thế giớiThứ Năm, 12/09/2013 07:15:00 +07:00

(VTC News) - Ba ‘sát thủ tàu sân bay’ của Nga đã đi qua eo biển Gibraltar và đang tiến về phía đông Địa Trung Hải.

(VTC News) - Ba ‘sát thủ diệt tàu sân bay’ đã đi qua eo biển Gibraltar và đang tiến về phía đông Địa Trung Hải, đảm nhận vai trò chỉ huy lực lượng hải quân Nga ở khu vực này.

Hãng tin RT dẫn lời Hải quân Nga cho biết ngày 10/9, các tàu tuần dương Matxcơva đã đi qua eo biển Gibraltar. Dự kiến, bộ ba ‘sát thủ’ sẽ cập bến ở phía đông Địa Trung Hải vào ngày 15 hoặc 16/9.

Tàu tuần dương tên lửa Matxcơva 

"Các vũ khí và thiết bị kỹ thuật của tàu tuần dương tên lửa đang được vận hành. Phi hành đoàn đã sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu", một nguồn tin quốc phòng nói.

Tàu tuần dương tên lửa, tình báo hải quân phương Tây gọi là ‘Slava’ (Glory), ra mắt năm 1979 và bắt đầu đi vào hoạt động trong năm 1983. Năm 1995, nó chính thức được đổi tên thành ‘Matxcơva’.

Với thiết kế ‘sát thủ diệt tàu sân bay’, các tàu tuần dương lớp 1164 được trang bị 16 bệ phóng tên lửa chống hạm P-1000 Vulkan hoặc Volcano (tên lửa chống hạm SS-N-12 Sandbox, theo phân loại của NATO).

Hai chiến hạm khác, tàu đổ bộ Nikolay Filchenkov và tàu hộ tống Smetlivy, sẽ đi qua eo biển Bosporus và Dardanelles trong khoảng từ ngày 12 đến 14/9 để tới đông Địa Trung Hải, nơi một đội tàu của Nga đang chờ sẵn.

Mỹ đánh Syria để:

  • Thiết lập vị thế độc tôn ở Trung Đông
  • Tạo gọng kìm gồm Syria và Israel để gây sức ép với Iran
  • Syria có trữ lượng dầu mỏ lớn
  • Thử nghiệm và bán vũ khí mới
  • Thăm dò ý kiến Thăm dò ý kiến

Bộ Quốc phòng Nga cho biết đây là một phần của "giai đoạn luân chuyển liên tục các tàu chiến và tàu hộ tống của lực lượng hải quân thường trực ở Địa Trung Hải".

Trước đó, nguồn tin quân sự thiết lộ thêm với hãng thông tấn Interfax rằng việc triển khai các chiến hạm là nhằm mục đích "giám sát tính chất phức tạp" của tình hình quanh khu vực Syria.

Hiện nay, lực lượng hải quân Nga ở đây gồm có ba tàu đổ bộ Aleksandr Shabalin, Đô đốc Nevelskoy, Peresvet; Novocherkassk và Minsk của Hạm đội Biển Đen và Baltic của Nga cũng như tàu hộ tống Neustrashimy và tàu chiến chống tàu ngầm - Đô đốc Panteleyev.

Hải quân Nga điều thêm chiến hạm đến vùng biển này giữa lúc căng thẳng leo thang trong khu vực, gây ra những suy đoán cho rằng Matxcơva đang cố gắng tăng cường sự hiện diện của mình trước cuộc không kích tiềm năng của Mỹ vào Syria.

Hải Yến

Bình luận
vtcnews.vn