Nga cự tuyệt lời mời giám sát tên lửa Triều Tiên

Thế giớiThứ Năm, 05/04/2012 10:08:00 +07:00

(VTC News)- Nga sẽ không gửi người tới giám sát vụ phóng tên lửa Triều Tiên vào giữa tháng này.

(VTC News) - Cơ quan vũ trụ Liên bang Nga hôm qua (4/4) cho hay, Nga từ chối lời mời gửi người tới giám sát quá trình phóng tên lửa Triều Tiên vào giữa tháng này.

Trong tuyên bố cùng ngày, Nga đã nhận được lời mời của Sứ quán Triều Tiên tại Nga hôm 21/3, theo đó, Triều Tiên hy vọng Nga có thể cử người tới giám sát quá trình phóng tên lửa của nước này.

Cơ quan vũ trụ Liên bang Nga cho biết, việc Triều Tiên phóng thử tên lửa đã đi ngược với nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Nga cũng đã bỏ phiếu tán thành nghị quyết này tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Theo đó, Cơ quan vũ trụ Liên bang Nga sẽ không cử người tới giám sát tên lửa Triều Tiên.

Người phát ngôn của Ủy ban Vũ trụ và Công nghệ Triều Tiên hôm 16/3 tuyên bố, Triều Tiên sẽ phóng tên lửa mang theo vệ tinh Kwangmyongsong-3 tại cơ sở phóng vệ tinh Sohae ở Tongchang-ri, tỉnh Bắc Phyongan, Tây Bắc của Triều Tiên nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố Chủ tịch Kim Nhật Thành.

Tuyên bố này của Triều Tiên khiến dư luận thế giới xôn xao, Liên Hợp Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ và một số nước khác kêu gọi Triều Tiên hãy suy nghĩ lại và ngừng kế hoạch này.

Trước đó, ngày 3/4, Nhật Bản đã khẳng định sẽ không gửi người tới giám sát vụ phóng vệ tinh của Triều Tiên, đồng thời tăng cường trừng phạt Triều Tiên và điều các tàu trang bị hệ thống đánh chặn đến gần khu vực mà tên lửa nước láng giềng sẽ bay qua. 

Đỗ Hường

Bình luận
vtcnews.vn