Nga công bố nguyên nhân tai nạn máy bay của TT Ba Lan

Thế giớiThứ Tư, 12/01/2011 08:32:00 +07:00

(VTC News) - Đáng chú ý, theo cơ quan điều tra, người điều hành chuyến bay định mệnh này là Tư lệnh không quân Ba Lan.

(VTC News) -  Ngày 12/1/2011, sau gần 8 tháng điều tra và phân tích hiện trường vụ tai nạn máy bay Tu-154M làm Tổng thống và nhiều quan chức cấp cao của Ba Lan thiệt mạng trên lãnh thổ LB Nga hồi tháng 4/2010, Ủy Ban hàng không liên quốc gia giữa Nga (MAK) đã công bố kết quả điều tra và đưa ra nguyên nhân chính thức của vụ tai nạn máy bay thảm khốc này.

Sự kiện công bố kết quả điều tra của MAK đã được truyền hình trực tiếp trên kênh truyền hình Russia-24 và được đăng tải trên hầu hết các phương tiện thông tin đại chúng của hai nước.

Hiện trường vụ tai nạn máy bay chở Tổng thống và các quan chức Ba Lan ngày 10/4/2010. 

Tại cuộc họp báo, người đứng đầu MAK, bà Tatiana Anodina công bố, nguyên nhân trực tiếp của vụ tai nạn máy bay Tu-154M ngày 10/4/2010 tại tỉnh Smolensk (LB Nga) là do ê-kíp lái đã không áp dụng kịp thời giải pháp chuyển sang hạ cánh xuống sân bay dự phòng.

“Căn cứ vào kết quả điều tra tổng thể, ủy ban kĩ thuật khẳng định, nguyên nhân trực tiếp dẫn đến vụ tai nạn này là do ê-kíp lái đã không áp dụng kịp thời giải pháp hạ cánh xuống sân bay dự phòng mặc dù đã được thông báo nhiều lần về điều kiện khí tượng thực tế tại sân bay Bắc Smolensk thấp hơn mức tối thiểu cho phép đối với việc hạ cánh tại sân bay này” – bà Anodina tuyên bố tại cuộc họp báo.

MAK cũng chỉ ra những nguyên nhân cơ bản dẫn đến vụ tai nạn này là những thiếu sót trong tổ chức chuyến bay, đào tạo thành viên phi hành đoàn cũng như công tác đảm bảo cho chuyến bay đặc biệt quan trọng này từ trung đoàn chuyên cơ.

 

Bên cạnh đó, hoa tiêu của ê-kíp lái đã đọc độ cao quá sớm trong khi điều kiện bề mặt địa hình thay đổi nhanh chóng, trong khi đó máy bay được để ở chế độ bay tự động ở độ cao quá thấp khiến ê-kíp lái không thể thực hiện được yêu cầu của trung tâm điều khiển bay khi tình huống xảy ra.

Đáng chú ý, theo cơ quan điều tra, người điều hành chuyến bay định mệnh này là Tư lệnh không quân Ba Lan. Ông này ngồi trong khoang lái trong tình trạng không tỉnh táo với lượng cồn trong máu là 0.6 phần nghìn, cao hơn so với lượng cho phép.

Giải mã các cuộc hội thoại giữa các phi công, các điều tra viên lọc được một câu nói của viên hoa tiêu “Ông ta sẽ nổi giận”. Theo phán đoán của cơ quan điều tra, có thể viên hoa tiêu ám chỉ phản ứng của “vị hành khách số 1” trên chuyến bay là Tổng thống Lech Kaczynski nếu các phi công này quyết định không hạ cánh xuống sân bay Bắc Smolensk mà chuyển sang sân bay dự phòng khác.

Hiện tại, phía Nga đã chuyển toàn bộ kết quả điều tra này cho phía Ba Lan và chờ đợi phản ứng từ phía cơ quan điều tra của Ba Lan.

Như đã đưa tin, ngày 10/4/2010, chiếc máy bay Tu-154M định mệnh chở Tổng thống Ba Lan cùng phu nhân và nhiều quan chức cấp cao của Ba Lan đến dự buổi lễ tưởng niệm các sỹ quan Ba Lan, đã nổ tung khi hạ cánh xuống sân bay Bắc Smolensk thuộc lãnh thổ Nga làm toàn bộ phi hành đoàn và hành khách thiệt mạng.

 

Bạch Dương Việt (tổng hợp từ báo Nga)

Bình luận
vtcnews.vn