Nga công bố hình ảnh thử nghiệm tàu ngầm hạt nhân không người lái Poseidon

Thế giớiThứ Năm, 21/02/2019 07:58:00 +07:00

Bộ Quốc phòng Nga lần đầu tiết lộ hình ảnh một cuộc thử nghiệm dưới nước của Poseidon, tàu ngầm mini tự hành được trang bị một lò phản ứng hạt nhân thu nhỏ.

 Video: Nga lần đầu công bố hình ảnh thử nghiệm tàu ngầm hạt nhân không người lái Poseidon

Poseidon, trước đây được biết đến với định danh Status-6, là một phần của chương trình răn đe hạt nhân chiến lược trong tương lai của Nga. Poseidon sẽ tích hợp vào một tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân của Hải quân Nga. Hai lớp tàu ngầm được cho là sẽ mang theo Poseidon bao gồm Belgorod lớp Oscar và Khabarovsk lớp Yasen.

Lò phản ứng hạt nhân thu nhỏ giúp Poseidon có tầm hoạt động không hạn chế, đủ sức vươn tới mọi nơi trên thế giới.

Cũng nhờ lò phản ứng hạt nhân được trang bị, Poseidon có thể từ từ tiếp cận lãnh thổ đối phương ở tốc độ thấp dưới nước sâu. Nếu phát hiện cảm biến, nó có thể tăng tốc độ rất lớn và vượt qua đối tượng đang rượt đuổi trước khi quay lại chế độ tàng hình. Khi tiếp cận mục tiêu, nó có thể kích nổ trọng tải hạt nhân, với sức mạnh đủ để công phá căn cứ hải quân hoặc một nhóm tàu sân bay của kẻ thù.

Ngày 20/2, trong thông điệp liên bang, Tổng thống Nga tuyên bố tàu ngầm hạt nhân không người lái Poseidon đã hoàn tất các giai đoạn thử nghiệm và sẵn sàng ra mắt ngay trong mùa xuân năm nay. 

Tổng thống Nga Putin từng tiết lộ về sự tồn tại của loại tàu ngầm tự hành này trong thông điệp liên bang năm 2018 khi khẳng định rằng loại vũ khí này cùng với một kho các loại vũ khí tiên tiến khác của Nga có khả năng ngăn chặn những hệ thống phòng thủ hiện đại nhất và trong đó có nhiều loại vũ khí được trang bị các đầu đạn hạt nhân.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn