Nga: Chuyên gia quốc tế không sẵn sàng làm sáng tỏ vụ tấn công hoá học tại Syria

Thế giớiChủ Nhật, 22/04/2018 14:41:00 +07:00

Bộ Ngoại giao Nga hôm 21/4 đã ra thông cáo cho rằng các chuyên gia Tổ chức Cấm vũ khí hoá học OPCW đang cố gắng hạn chế việc điều tra các địa điểm được cho là xảy ra vụ tấn công hoá học và tiếp xúc các nhân chứng tại hiện trường.

Thông báo được đăng trên trang tin của Bộ Ngoại giao Nga nói rằng, các chuyên gia của OPCW đã tới thành phố Douma, Syria trong sáng 21/4 nhằm điều tra hiện trường vụ tấn công hoá học trong cáo buộc quân đội chính phủ Syria thực hiện.

“Điều này chỉ xảy ra sau 11 ngày kể từ khi Damascus yêu cầu chính thức đến Ban thư ký kỹ thuật của OPCW gửi điều tra viên đến hiện trường làm việc. Một sự chậm trễ như vậy trong trường hợp này, dù lý do đưa ra là gì, cũng không thể chấp nhận được". 

060603-chuyen-gia-opwc

Các chuyên gia OPCW làm việc tại Syria (Ảnh: RT)  

Bộ Ngoại giao Nga cho hay, phái đoàn chuyên gia của OPCW đã đến thủ đô Damascus từ hôm 14/4 nhưng do lo ngại an ninh sau vụ không kích của Mỹ và liên minh, nên đã liên tục trì hoãn việc điều tra hiện trường tại thành phố Douma.

Matxcơva bày tỏ hi vọng rằng “cuộc điều tra sẽ diễn ra một cách vô tư nhất có thể” và “một bản báo cáo khách quan” sẽ được trình bày sớm nhất.

“Điều Matxcơva quan ngại nhất hiện nay là các chuyên gia OPCW không tích cực điều tra các địa điểm và hạn chế tiếp xúc các nhân chứng trong vụ việc có liên quan đến cáo buộc tấn công vũ khí hoá học nhằm vào dân thường”, tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga cho biết.

Đồng thời, Matxcơva lưu ý rằng, “đằng sau cách làm việc như vậy Nga e ngại có một sự không sẵn sàng làm sáng tỏ bản chất vụ tấn công hoá học đã được Mỹ, Anh, Pháp dùng như một cái cớ để tiến hành tấn công tên lửa trừng phạt chính quyền Syria”.

Trước đó, OPCW đã thông báo có các nhóm phiến quân ngăn cản các chuyên gia tiếp cận hiện trường vụ việc tại Douma. Paris tuyên bố rằng Nga và Syria từ chối việc trợ giúp các chuyên gia OPCW làm việc tại hiện trường vụ tấn công hoá học.

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Nga ngay từ đầu luôn nhấn mạnh, an ninh của các chuyên gia khi đến làm việc tại Douma luôn được các lực lượng quân đội Nga và Syria đảm bảo.

Dương Hà
Bình luận
vtcnews.vn