Nga chi 'mạnh tay' phát triển dự án động cơ tên lửa mới

Thế giớiThứ Sáu, 15/01/2016 11:31:00 +07:00

(VTC News) - Nhờ kinh phí lớn của chương trình thăm dò không gian Nga, cơ quan vũ trụ Roscosmos dự kiến phát triển loại động cơ tên lửa chạy bằng khí tự nhiên.

(VTC News) - Nhờ nguồn kinh phí lớn của chương trình thăm dò không gian Moscow (2016-2025), cơ quan vũ trụ Roscosmos, Nga dự kiến phát triển loại động cơ tên lửa chạy bằng khí tự nhiên.
Theo một dự án Nghiên cứu và Phát triển đặc biệt về động cơ tên lửa, Nga sẽ phát triển cấu trúc của loại động cơ tên lửa vận hành bằng hỗn hợp khí oxyhydrogen (H2,O2).
Roscosmos có vẻ đã sẵn sàng phá két với khoản tiền 326 triệu USD, song không phải tất cả số tiền đều được dùng để chi cho dự án này. 
 Nga dự kiến phát triển động cơ tên lửa sử dụng nhiên liệu là khí tự nhiên
Dự án lần này cũng bao gồm việc phát triển mẫu thử nghiệm động cơ tên lửa chạy bằng nhiên liệu lỏng thế hệ mới được trang bị hệ thống bảo vệ và phân tích. Đồng thời, dự án còn phát triển cấu trúc động cơ tên lửa từ chất liệu hỗn hợp.
"Chúng tôi có kế hoạch xây dựng mẫu động cơ đẩy vận hành bằng methane. Đây sẽ là bước tiến quan trọng cho dự án tương lai của chúng tôi. Và dĩ nhiên, nó cũng giúp chúng tôi cạnh tranh với các đối thủ nước ngoài", tờ Izvestia của Nga đưa tin.
Dự án này thể hiện nỗ lực của Nga trong việc tạo ra loại tên lửa giá thành rẻ và dễ bảo quản. Chi phí di chuyển trong vũ trụ sẽ giảm nhờ vào động cơ mới được vận hành bằng nhiên liệu an toàn với môi trường thay vì dầu lửa.
Ngoài ra, sự phát triển hệ thống đẩy sử dụng khí methane không đòi hỏi bất cứ cơ sở hạ tầng hoặc nguồn nhân lực có trình độ mới nào. Đặc biệt, methane lỏng và các sản phẩm sinh ra sau khi cháy của nó không gây hại với môi trường.

Nguyễn Thái (theo Sputnik)
Bình luận
vtcnews.vn