Nga cáo buộc Mỹ bao che Thổ Nhĩ Kỳ mua dầu lậu của IS

Thế giớiChủ Nhật, 06/12/2015 12:49:00 +07:00

Bộ Quốc phòng Nga tố Mỹ phớt lờ hoạt động buôn lậu dầu từ những khu vực Nhà nước Hồi giáo kiểm soát ở Syria vận chuyển vào Thổ Nhĩ Kỳ.

(VTC News) - Bộ Quốc phòng Nga tố Mỹ phớt lờ hoạt động buôn lậu dầu từ những khu vực Nhà nước Hồi giáo kiểm soát ở Syria vận chuyển vào Thổ Nhĩ Kỳ.
“Cuối cùng, các quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ và Lầu Năm Góc cũng đã khẳng định những bức hình Nga công bố về việc Thổ Nhĩ Kỳ mua dầu lậu của IS là xác thực”, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov, nói.
Hình ảnh vệ tinh cho thấy IS vận chuyển dầu vào Thổ Nhĩ Kỳ
Hình ảnh vệ tinh cho thấy IS vận chuyển dầu vào Thổ Nhĩ Kỳ 
Tuy nhiên, ông Konashenkov cho rằng việc Mỹ tuyên bố "không nhìn thấy xe chở dầu đi qua biên giới vì đó chỉ là hình ảnh vệ tinh mờ nhạt” là “chuyện nực cười”.
"Khi các quan chức Mỹ cho rằng họ không thấy dầu lậu của bọn khủng bố Thổ Nhĩ Kỳ, thì đó giống như một sự bao che hoàn toàn. Đó không phải là tính toán khôn ngoan", ông Konashenkov nói.
Bộ Quốc phòng Nga nêu rõ, "giới chức Ngoại giao Mỹ và Lầu Năm góc nên xem những đoạn video do các máy bay không người lái của họ quay lại ở khu vực biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria và các mỏ dầu gần đây cho thấy việc vận chuyển dầu lậu đã nhiều lên gấp 3 lần".
Video tố lính Thổ Nhĩ Kỳ thân mật với IS  
Trước đó, vào hôm 4/12, Đặc phái viên Mỹ về các vấn đề năng lượng quốc tế Amos Hochstein tuyên bố dầu mỏ được buôn lậu vào Thổ Nhĩ Kỳ từ những khu vực ở Syria do IS kiểm soát là "không đáng kể về khối lượng và lợi nhuận".
Quan hệ giữa Matxcơva và Ankara ngày càng căng thẳng sau vụ tiêm kích F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ tiêm kích Su-24 của Nga đang làm nhiệm vụ chống IS  ở Syria.
Hai bên liên tục cáo buộc đối phương làm ăn với IS. Mới đây, ngày 2/12, Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và gia đình ông có dính líu tới hoạt động buôn lậu dầu thô của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS). cáo buộc nước kia làm ăn với IS.


Minh Lý (Theo Sputnik)
Bình luận
vtcnews.vn