Nga cảnh báo tấn công Iran là vi phạm luật quốc tế

Thế giớiThứ Ba, 03/04/2012 08:31:00 +07:00

(VTC News)- Nga vừa lên tiếng cảnh báo tấn công Iran là trái với luật quốc tế.

(VTC News) - Theo một báo cáo của Nga hôm nay (3/4), Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm qua cho hay, hậu quả tấn công quân sự Iran sẽ rất khó lường, bất kỳ hành động vũ trang nào mang tính dự phòng đều được coi là vi phạm luật quốc tế.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Armenia, ông Lavrov nói: "Hậu quả tấn công Iran rất khó lường trước, tuy nhiên, tôi biết chắc hậu quả sẽ vô cùng tồi tệ".

Trước đó, một báo cáo nước ngoài cho biết, Isarel đang chuẩn bị đánh đòn phủ đầu Iran. Tehran cũng nhiều lần coi Israel là kẻ thù của mình.

  Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov

Ông Lavrov nhấn mạnh, luật quốc tế cấm sử dụng vũ lực, trừ trường hợp bị kẻ địch tấn công vũ trang trước. Ông Lavrov nhắc lại: "bất cứ hành động vũ trang mang tính dự phòng đều được coi là vi phạm luật quốc tế".

Ông Lavrov nói thêm, Nga hy vọng các nước đã và đang có ý định tấn công quân sự Iran hãy tuân thủ luật quốc tế. Khi sử dụng vũ trang sẽ gây ra chiến tranh, như vậy sẽ đe dọa đến an ninh của Armenia, Azerbaijancác nước Ả rập, hậu quả của nó không thể lường hết được.

Mỹ và một số các nước phương Tây đã cáo buộc Iran mượn cớ phát triển hạt nhân hòa bình để che giấu việc chế tạo vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, Tehran đã phủ nhận cáo buộc này, đồng thời nhấn mạnh, kế hoạch hạt nhân của họ chỉ nhằm phục vụ nhu cầu điện trong nước. Nhiều nước đã thông qua nghị quyết yêu cầu Iran minh bạch kế hoạch hạt nhân và đảm bảo phát triện hạt nhân vào mục đích hòa bình.

Đỗ Hường

Bình luận
vtcnews.vn