Nga cảnh báo Mỹ về hậu quả tấn công Iran

Thế giớiThứ Năm, 18/02/2010 08:12:00 +07:00

Tổng Tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Nga, Đại tướng Nikolai Makarov, ngày 17/2 đã lên tiếng cảnh báo Mỹ về hậu quả tấn công Iran.

Tổng Tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Nga, Đại tướng Nikolai Makarov, ngày 17/2 đã lên tiếng cảnh báo Mỹ về hậu quả tấn công Iran.

Lính Mỹ tuần tra tại Trikh Nawar, phía Đông Bắc Marjah, Afghanistan. (Nguồn: AFP/TTXVN) 

Phát biểu với báo giới tại Mátxcơva, Đại tướng Makarov không loại trừ khả năng Mỹ sẽ tấn công Iran sau khi giải quyết xong những nhiệm vụ đặt ra tại Afghanistan và Iraq.

Ông khẳng định việc Mỹ tấn công Iran sẽ gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng cho châu Á và toàn thế giới, đồng thời sẽ là một gánh nặng quá sức đối với Mỹ và rốt cuộc Mỹ sẽ thất bại.

Theo Đại tướng Makarov, Nga và Iran duy trì quan hệ đồng minh truyền thống và có quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực khác nhau, do đó Mátxcơva sẽ nỗ lực hết sức để ngăn chặn các diễn biến theo chiều hướng sử dụng vũ lực.

Đại tướng Makarov bày tỏ lo ngại về kế hoạch của Mỹ nhằm bố trí các tên lửa đánh chặn thuộc Hệ thống phòng thủ tên lửa (NMD) trên lãnh thổ các nước Đông Âu trong bối cảnh Nga đã rút phần lớn lực lượng và vũ khí ra khỏi tỉnh Kaliningrad. Đại tướng Makarov cho biết Nga đã và đang yêu cầu các bên liên quan giải thích chi tiết về kế hoạch này.

Lời cảnh báo của Đại tướng Makarov được đưa ra sau khi Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, đô đốc Michael Mullen mới đây thừa nhận Mỹ đã vạch kế hoạch tấn công Iran, nhưng đang bị "vướng víu" bởi chiến sự tại Afghanistan và Iraq.

Theo TTXVN/Vietnam+

Bình luận
vtcnews.vn