Nga cân nhắc hồi sinh 'huyền thoại biển' từng làm mưa làm gió thời Liên Xô

Thế giớiThứ Năm, 25/02/2016 06:15:00 +07:00

Nga đang cân nhắc hồi sinh siêu tàu ngầm tấn công bán tự động từ thời Liên Xô Alpha, một huyền thoại thời Liên Xô.

(VTC News) - RT hôm nay dẫn nguồn tin từ Bộ quốc phòng Nga cho biết hải quân nước này đang cân nhắc việc chế tạo và đưa vào sử dụng phiên bản nâng cấp của siêu tàu ngầm hạt nhân bán tự động Alpha từng làm mưa làm gió một thời. 

“Chúng tôi đã xây dựng và phát triển dự án tàu ngầm Alpha trong suốt 20 năm kể từ những năm 1970 đến năm 1990. Đó là một dự án cực kỳ hứa hẹn nhưng chính bởi việc áp dụng quá nhiều các ý tưởng công nghệ hiện đại đan xen lên con tàu vô hình trung biến nó thành một tổng thể phức tạp”, trang Lenta.ru dẫn lời một quan chức quốc phòng dấu tên cho biết.
Thợ săn khét tiếng Alpha
Thợ săn khét tiếng Alpha 
Huyền thoại biển Alpha từng được Liên Xô xây dựng trong thời gian từ 1971 đến 1981 có khả năng di chuyển với tốc đố tối đa lên tới 75 km/h khi lặn, một con số kỉ lục mà ngay cả những chiếc tàu ngầm hiện đại nhất hiện tại cũng chưa chắc đã đạt được.
Chính bởi những ưu điểm vượt trội đó, nó có thể truy đuổi bất cứ tàu ngầm hay tàu mặt nước nào một khi chúng rơi vào tầm ngắm.
Không chỉ có vậy, đặc điểm ấn tượng nhất của huyền thoại biển Alpha phải kể đến việc tinh giảm số lượng thủy thủ đoàn xuống còn 32 người, tức là chỉ bằng một nửa so với các loại tàu ngầm cùng kích cỡ khác.

Tuy nhiên, đây lại chính là gót chân Achilles chí mạng bởi một khi xảy ra bất cứ hỏng hóc hoặc sự cố nào, số lượng phi hành đoàn ít như vậy sẽ khiến công việc sửa chữa gặp rất nhiều khó khăn. 

Video: Hạm đội Biển Đen Nga diễn tập cứu nạn tàu ngầm
Mặc cho điều đó, trên thực tế Alpha vẫn duy trì hoạt động cho tới tận năm 1990 mà không hề ghi nhận bất kì sự cố hay thương vong nào. Gã thợ săn khét tiếng sau đó đưa ra khỏi biên chế Nga vào năm 1997 và bị “xẻ thịt” vào năm 2010.
Cũng theo nguồn tin trên, tàu ngầm Alpha mới nếu đưa vào sử dụng sẽ không có quá nhiều cải tiến vượt bậc so với người anh em huyền thoại và nhiều khả năng sẽ duy trì quân số thủy thủ đoàn ở mức 50-55 hoặc cùng lắm là 30-40 người.

Song Hy
(theo RT)
Bình luận
vtcnews.vn