Nga bỏ tù tổng giám đốc công ty xây sân bay vũ trụ mới

Thế giớiThứ Bảy, 30/04/2016 07:42:00 +07:00

Tòa án đã kết án Igor Nesterenko, Tổng Giám đốc Công ty xây dựng cầu Thái Bình Dương 3 năm tù giam về tội gian lận, theo RIA ngày 29.4.

Tòa án đã kết án Igor Nesterenko, Tổng Giám đốc Công ty xây dựng cầu Thái Bình Dương (đơn vị xây sân bay vũ trụ mới Vostochny) 3 năm tù giam về tội gian lận, theo RIA ngày 29.4.

Theo kết luận điều tra từ Ủy ban Điều tra của Nga, từ ngày 8.9.2014 đến 19.4.2015 Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty xây dựng cầu Thái Bình Dương (TMK) Yudin Sergei đã tổ chức một chương trình gian lận cho phép Nesterenko ăn cắp từ quỹ công ty gần 104.500.000 rúp (tỉ giá hiện nay khoảng 64 rúp ăn 1 USD). Yudin và Nesterenko rút tiền thông qua các công ty ma chỉ tồn tại trong một ngày, rồi sử dụng số tiền này vào những mục đích riêng, báo cáo điều tra cho biết.
Tên lửa vũ trụ đầu tiên được phóng từ sân bay vũ trụ Vostochny thành công vào ngày 28.4.2016 AFP
Tên lửa vũ trụ đầu tiên được phóng từ sân bay vũ trụ Vostochny thành công vào ngày 28.4.2016 AFP 
Tòa án tuyên Nesterenko mức án ba năm ba tháng tù giam, với chế độ giam giữ hình sự. Mức án hình sự dành cho Yudin về tội gian lận hiện đang được xem xét.

Trong quá trình điều tra, Nesterenko đã bị tịch thu tài sản trị giá gần 60 triệu rúp và từ Yudin - gần 100 triệu rúp.

Ngày 28.4, sau khi chứng kiến sự kiện phóng tên lửa khai trương sân bay vũ trụ mới Vostochny, trong cuộc họp báo tại chỗ, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đề cập đến các vi phạm trong việc xây dựng sân bay vũ trụ này, cho biết đã và đang khởi tố 6 vụ án hình sự có liên quan. Ông Putin hứa rằng tất cả những kẻ phạm tội sẽ phải ở trong tù.

Trong một diễn biến liên quan, các phương tiện truyền thông Nga dẫn nguồn tin từ Văn phòng công tố Primorye (vùng duyên hải bờ Đông của Nga) cho biết, tính đến ngày 20.4. 2016, tổng số tiền mà TMC nợ lương công nhân xây dựng sân bay vũ trụ là 124 triệu rúp.

Trước đó, công nhân, nhân viên TMC đã gửi thư cầu cứu lên Tổng thống Vladimir Putin nói về việc bị nợ lương. Tổng thống Putin cho biết ông sẽ đích thân kiểm soát tình hình trong vụ việc này.

Video: Nga phóng thành công tên lửa đầu tiên từ sân bay vũ trụ mới
 

Dư luận Nga cho rằng nguyên nhân TMC nợ lương là do những hành động tham nhũng của ban lãnh đạo công ty, họ đã dùng công quỹ mua du thuyền và xây biệt thự bên bờ biển.

Sân bay vũ trụ Vostochny được khởi công xây dựng từ năm 2012 ở gần thị trấn Tsiolkovsky (trước đây là làng Uglegorsk) tại vùng Amur. Sự kiện phóng tên lửa vũ trụ đầu tiên từ sân bay này dự kiến thực hiện vào cuối năm 2015, giai đoạn xây dựng thứ nhất dự kiến hoàn thành vào ngày 30.11 năm ngoái.

Ngày 14.10.2015, ông Putin đã đích thân thị sát công việc xây dựng, thấy được những khó khăn khách quan nên cho phép dời thời điểm vụ phóng tên lửa đầu tiên từ tháng 12.2015 sang đầu quý II năm 2016. Sự kiện phóng tên lửa đầu tiên từ sân bay vũ trụ Vostochny đã được thực hiện thành công vào ngày 28.4.

Nguồn: Thanh Niên

Bình luận
vtcnews.vn