Nga bổ sung tàu ngầm chiến lược, nâng cấp Hạm đội phương Bắc

Thế giớiThứ Hai, 18/03/2019 14:45:00 +07:00

Hạm đội phương Bắc của Nga đang có bước tiến lớn trong việc hiện đại hóa đội tàu ngầm chiến lược.

Mới đây chỉ huy Hạm đội phương Bắc của Nga tuyên bố trong năm 2019 Hạm đội sẽ được biên chế bổ sung thêm hai chiếc tàu ngầm – “Knyaz Vladimir” (Dự án 955A “Borey”) và “Kazan” (Dự án 855 “Yasen”).

123

Một chiếc tàu ngầm mới được biên chế cho Hạm đội phương Bắc của Nga (Ảnh: Phòng thiết kế tàu ngầm "Rubin" )

Tàu ngầm thế hệ mới “Borey” sẽ có một loạt nâng cấp: thiết bị điện tử mới, hệ thống liên lạc và hệ thống phát hiện mục tiêu được cập nhật. Các tàu ngầm lớp Borey có chiều dài tiêu chuẩn gần 170m, rộng 13,5m, lượng giãn nước 24.000 tấn (khi lặn). Vũ khí của tàu có 6 ống phóng ngư lôi cỡ 533mm.

Nhưng nâng cấp quan trọng nhất phải kể đến đó là tên lửa đạn đạo liên lục địa “Bulava”. Tàu này được trang bị tới 16 tên lửa Bulava. Tên lửa loại này có thể mang đến 10 đầu đạn hạt nhân tự dẫn với tính năng đã được nâng cao để vượt qua hệ thống phòng thủ chống tên lửa. Tầm bắn của Bulava là 8.000km. “Bulava” được đánh giá là công cụ răn đe hạt nhân chiến lược của Nga trong vài thập niên tới.

Còn trên “mặt trận chiến thuật”, đóng vai trò quan trọng nhất lại là chiếc tàu ngầm “Kazan”. Việc biên chế “Kazan” sẽ là bước tiến quan trọng đầu tiên trong việc nâng cấp đội tàu ngầm tấn công của Hạm đội phương Bắc.

Tàu ngầm “Kazan” sở hữu một tổ hợp vũ khí nguy hiểm hơn rất nhiều so với các thế hệ tiền nhiệm trước đó. Cụ thể, trong kho vũ khí của “Kazan” có thể không chỉ có phiên bản chuẩn của tên lửa “Calibre” mà còn cả phiên bản nặng hơn “Calibre-M” với tầm bắn vượt 4,5 nghìn km.

Các chuyên gia cho rằng Nga hiện giờ có hai phương án để phát triển hơn nữa lực lượng tàu ngầm của Hạm đội phương Bắc: biên chế các tàu ngầm mới để thay thế số lượng tàu ngầm cũ, hoặc hiện đại hóa đội tàu ngầm hiện có. Tuy nhiên vẫn có khả năng Nga sẽ sử dụng đan xen cả hai phương án, nghĩa là đóng các tàu chạy bằng năng lượng hạt nhân chiến lược mới cùng lúc với việc kéo dài thời gian phục vụ của các tàu xung kích, mũi nhọn cho đến khi nào vẫn đáp ứng được về mặt kỹ thuật.

Hạm đội Phương Bắc là một đơn vị của Hải quân Nga hoạt động tại các vùng biển Barrel và Na Uy, Bắc Cực, Đại Tây Dương, chịu trách nhiệm phòng thủ cho nước Nga ở phía Tây Bắc. Tiền thân của hạm đội Phương Bắc là Hạm đội Sao Đỏ Phương Bắc của Hải quân Liên Xô được thành lập từ năm 1993.

Video: Hạm đội Phương Bắc phô diễn hỏa lực ở Bắc Cực

Tường Nguyễn
Bình luận
vtcnews.vn