Nga biên chế siêu tàu ngầm lớp Borei cho Hải quân

Thế giớiThứ Sáu, 11/01/2013 06:30:00 +07:00

(VTC News) - Sau nhiều năm thử nghiệm trên biển các khả năng phóng tên lửa và động cơ hạt nhân, tàu ngầm đầu tiên của lớp Borei Yury Dolgoruky đã được biên chế.

(VTC News) - Sau nhiều năm thử nghiệm trên biển các khả năng phóng tên lửa và động cơ hạt nhân, tàu ngầm đầu tiên của lớp Borei Yury Dolgoruky đã được biên chế.

Trong tương lai, các tàu tiếp theo của lớp Borei sẽ trở thành xương sống của hạm đội tàu ngầm hạt nhân của Hải quân Nga.

Buổi lễ gia nhập Hải quân được diễn ra vào thứ năm, ngày 10/1, đây là con tàu đầu tiên trong gia đình tàu ngầm Borei, hiện đại, mạnh mẽ và là hệ thống tàu ngầm hạt nhân chiến lược 'khủng' nhất trên biển của Nga hiện nay.

Yury Dolgoruky bắt đầu được xây dựng vào năm 1996, ở xưởng đóng tàu Severodvinsk. Bản thân chiếc tàu ngầm hiện đại này đã phải chịu nhiều gian truân cho đến khi ra đời khi trải qua nhiều thay đổi về thiết kế và hạn chế ngân sách.

Tàu ngầm lớp Borei Yuri Dolgoruky của Nga 

Ban đầu, tên lửa liên lục địa Bark đã được chọn để trang bị cho Yury Dolgoruky, tuy nhiên, sau những thay đổi ngân sách dự án này đã bị hủy bỏ. Cuối cùng, đến 2008 chiếc tàu ngầm mới hoàn thiện và hạ thủy, hiện nay, tên lửa liên lục địa dùng cho các tàu ngầm lớp Borei là Bulava.

Từ 2009 - 2012, Yury Dolgoruky đã trải qua nhiều cuộc thử nghiệm trên biển về động cơ, vũ khí và đặc biệt là tên lửa liên lục địa Bulava.

Dự kiến ban đầu Yury Dolgoruky sẽ phục vụ Hải quân vào năm 2011, nhưng mãi đến cuối 2012 nó mới chính thức sẵn sàng đi vào chiến đấu.


Ngoài Yury Dolgoruky, Nga đang xây dựng 2 tàu Borei mới là Aleksandr Nevsky và Vladimir Monomakh. Hiện nay, Nevsky đã bắt đầu quá trình thử nghiệm trên biển trong khi Monomakh mới được hạ thủy cuối tháng 12/2012.

Tháng 5/2012, Hải quân Nga đã thông qua dự án nâng cấp lớp tàu ngầm Borei. Nội dung bao gồm nâng cấp khả năng giảm tiếng ồn, hệ thống radar, điện tử và nâng số tên lửa liên lục địa từ 16 lên 20 quả/tàu.

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn