Nga bị trừng phạt, nhiều nước EU thấp thỏm lo âu

Thế giớiThứ Sáu, 28/03/2014 10:32:00 +07:00

(VTC News) - Tạp chí Bloomberg cho biết nhiều doanh nghiệp của các nước châu Âu đang trong tình trạng thấp thỏm vì lệnh trừng phạt Nga của Mỹ và EU.

(VTC News) - Tạp chí Bloomberg cho biết nhiều doanh nghiệp của các nước châu Âu đang trong tình trạng thấp thỏm vì lệnh trừng phạt Nga của Mỹ và EU.

Các cơ quan truyền thông và doanh nghiệp châu Âu những ngày qua bày tỏ sự lo ngại, thậm chí phản đối lệnh trừng phạt của Mỹ và Liên minh châu ÂU nhắm vào Nga. Bởi hiện nay, Nga là một trong những nước đầu tư rất mạnh vào những nước này. 

Báo chí Anh dẫn trường hợp hãng L1 Energy có trụ sở ở London của tỷ phú Nga Mikhail Fridman đã ký thỏa thuận mua lại chi nhánh dầu khí của hãng RWE AG của Đức với số tiền trên 7 tỷ USD.

Theo Bloomberg, phía Đức hiện đang sốt ruột thúc đẩy quá trình mua bán này, sợ rằng lệnh trừng phạt các doanh nghiệp Nga sẽ được áp dụng thì mọi việc sẽ vô cùng khó khăn.

Nga bị trừng phạt, nhiều nước EU thấp thỏm lo âu

Hiện trên thị trường chứng khoán London cũng đang tiến hành giao dịch cổ phiếu của khoảng 70 công ty Nga.

Giới doanh nhân Nga ở xứ sở sương mù cũng đã tạo công ăn việc làm cho nhiều luật sư, nhân viên ngân hàng, doanh nhân ở đây. Một tờ báo Anh thông kê, khoảng 60% các vụ tranh tụng liên quan đến tòa án thương mại ở London đều có liên quan tới giới đầu tư Nga.

Ở Cộng hòa Séc, có thể gặp bất cứ nơi đâu trên các trục đường giao thông các trạm xăng của hãng dầu khí Nga Lukoil. Điểm đặc biệt là ngoài chất lượng, giá của hãng này khá cạnh tranh.

Thêm một điểm nữa, dòng khách du lịch đông đảo từ Nga cũng chính là nguồn thu chính cho nền công nghiệp không khói của Cộng hòa Séc. Nếu bị cắt nguồn này, ngành du lịch Séc không khỏi phải chịu những hậu quả không mong muốn.

Ở Italia, nhiều người bày tỏ sự không hài lòng với các quyết định của Liên minh châu Âu vì nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến họ.

Báo chí nước này dẫn trường hợp tỷ phú Fridman đầu tư vào hãng điện thoại Wind, Viktor Veksenberg đổ tiền vào công ty năng lượng Energetic Source, còn tỷ phú Rustam Tariko đầu tư vào công nghiệp rượu vang..Trừng phạt giới doanh nhân Nga ư? Vậy thì ai sẽ kéo Italia ra khỏi khủng hoảng, báo chí nước này đặt ra câu hỏi.

Ở Thổ Nhĩ Kỳ, nếu lệnh trừng phạt Nga được áp dụng, nước này sẽ mất nguồn thu trong năm 2014 từ 4,5 triệu khách du lịch Nga. Đó là con số ước lượng được đưa vào vào bản Thỏa thuận được ký giữa Bộ trưởng văn hóa và du lịch nước này với Tổng cục du lịch Nga khi tình hình Crưm vẫn đang căng thẳng.

Thêm nữa, Thổ Nhĩ Kỳ đang phải phụ thuộc cực lớn vào nguồn gas của Nga. Trong năm nay, theo dự kiến, Nga sẽ cung cấp cho nước này khoảng 26,7 tỷ mét khối gas, tức là hơn một nửa nhu cầu nước này.

Phan Hồng Hà
Bình luận
vtcnews.vn