Nga bị lộ bí mật siêu tên lửa Bulava

Thế giớiChủ Nhật, 13/05/2012 09:05:00 +07:00

(VTC News) - Một nhân viên của công ty quân sự có trụ sở tại tỉnh Sverdlovsk, Nga đã bị cáo buộc tiết lộ thông tin tình báo bí mật về tên lửa Bulava.

(VTC News) - Một nhân viên của công ty quân sự có trụ sở tại tỉnh Sverdlovsk, Nga đã bị cáo buộc tiết lộ thông tin tình báo bí mật về tên lửa Bulava.

Tên của người bị cáo buộc tiết lộ thông tin cho nước ngoài hiện vẫn chưa được công bố chính thức. Theo hãng tin Interfax, một tòa án xét xử sẽ sớm được mở ra tại thành phố Yekaterinburg, Nga để đưa ra hình phạt thích đáng.

Kẻ tình nghi đang làm việc tại Trung tâm nghiên cứu và sản xuất phát triển hệ thống phòng thủ tên lửa. Những thông tin bị tiết lộ thuộc vào dạng tuyệt mật của chính phủ về các hệ thống vũ khí chiến lược. 

Đại diện về pháp luật của công ty đã không có bình luận gì về vụ việc. Hãng tin RT của Nga cho hay, chính phủ Nga sẽ trực tiếp chỉ đạo xử lý việc bí mật quốc gia bị lộ.
Hình ảnh chụp từ video quay cảnh tên lửa Bulava phóng từ tàu ngầm. 

Tên lửa R-30 Bulava là loại tên lửa 3 giai đoạn, chạy bằng nhiên liệu rắn được thiết kế để trang bị cho lớp tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo hạt nhân Borei. Tên lửa Bulava có thể được phóng đi từ dưới nước, kể cả trong lúc tàu ngầm đang chuyển động.

Được biết, Bulava có tầm bắn khoảng 8.000km, đồng thời có thể mang từ 6-10 đầu đạn hạt nhân. Đến nay, hơn nửa số tên lửa Bulava đã thử nghiệm thất bại. Tuy nhiên, những cuộc thử nghiệm trong 2 năm 2010-2011 đã đạt nhiều thành công. 
Video clip tên lửa Bulava được phóng đi từ tàu ngầm hạt nhân chiến lược Nga 

Hiện tại, đã có những thông tin ban đầu về việc triển khai hệ thống tên lửa Bulava cho Hải quân Nga. Dự kiến loại tên lửa này sẽ được trang bị và đi vào hoạt động tháng 10/2012.

Tùng Đinh
Bình luận
vtcnews.vn