Nga bác tin bán chiến đấu cơ, tàu ngầm cho Trung Quốc

Thế giớiThứ Ba, 26/03/2013 08:45:00 +07:00

(VTC News) - Hãng thông tấn ITAR-TASS của Nga chiều 25/3 bác tin Nga đã ký thỏa thuận cung cấp máy bay chiến đấu Su-35 và tàu ngầm cho Trung Quốc.

(VTC News) - Hãng thông tấn ITAR-TASS của Nga chiều 25/3 bác tin Nga đã ký thỏa thuận cung cấp máy bay chiến đấu Su-35 và tàu ngầm cho Trung Quốc trong khuôn khổ chuyến thăm Matxcơva của ông Tập Cận Bình.

Trước đó, kênh truyền hình CCTV của Trung Quốc nói  rằng Nga đã ký hợp đồng chính thức với Trung Quốc về việc cung cấp cho nước này 24 máy bay chiến đấu Su-35 trong chuyến thăm Matxcơva của tân lãnh đạo Tập Cận Bình.

Theo CCTV,  Nga sẽ bán cho Trung Quốc 4 tàu ngầm AIP lớp Lada mới nhất do hải quân Nga – Trung hợp tác chế tạocùng 24 máy bay chiến đấu Su-35.

Báo chí Trung Quốc cho biết, đây là lần đầu tiên trong 10 năm qua Bắc Kinh mua nhiều vũ khí quân sự của Nga như vậy.

Báo chí Trung Quốc nói Nga đồng ý bán cho Trung Quốc tàu ngầm lớp Lada nổi bật với khả năng hoạt động yên lặng, 4 chiếc tàu ngầm sẽ sử dụng hình thức 2+2 để hợp tác thiết kế và chế tạo 4 tàu ngầm loại này cho Hải quân Trung Quốc.

Máy bay chiến đấu Su-35 của Quân đội Nga 

Trong đó, 2 chiếc chế tạo ở Nga, 2 chiếc chế tạo ở Trung Quốc. Báo Trung Quốc nói chiếc Su-35 thế hệ thứ 4 mà Bắc Kinh mua của Nga "gần giống thế hệ thứ 5".

Đầu năm 2012, một hợp đồng bán Sukhoi Su-35 của Nga cho Trung Quốc đã thất bại do phía Trung Quốc không đồng ý với điều khoản 'cấm sao chép trái phép'.

Trung Quốc rất muốn mua Su-35, để tăng cường sức mạnh không quân nhưng nhất định không kí hợp đồng nếu Nga cấm sao chép.

Trước đây, Sukhoi Su-27 của Nga đã bị Trung Quốc sao chép một cách tinh tế và tạo ra một sản phẩm hoàn toàn khác với tên gọi J-11.

Ngoài ra còn có 2 phiên bản khác cũng sao chép Su-27 là máy bay chiến đấu 2 phi công J-16 và máy bay chiến đấu tàng hình J-17.

Sau khi mua lại được chiếc máy bay chiến đấu giành cho tàu sân bay Su-33 từ Ukraine, ngay lập tức Trung Quốc đã có sản phẩm của mình với một số chi tiết tương tự là J-15.

Khi đó, người Trung Quốc luôn khẳng định đây là những thiết kế của họ chỉ 'chẳng may' hơi giống các tiêm kích Nga.

Để đáp trả, Nga đã tạm dừng các hợp đồng bán máy bay chiến đấu cho Trung Quốc nhưng vẫn tiếp tục cung cấp động cơ máy bay phản lực cho đối tác chiến lược này.

Do đó, đến nay Trung Quốc vẫn chưa thành công trong công cuộc sao chép các động cơ máy bay chiến đấu của Nga.

Đỗ Hường
Bình luận
vtcnews.vn