Nga bác thông tin tài trợ cho mạng lưới gián điệp tại Cộng hòa Séc

Thế giớiThứ Ba, 22/10/2019 14:41:00 +07:00

Chính quyền Séc cáo buộc Matxcova đứng sau mạng lưới gián điệp hoạt động ở nước này, song Đại sứ quán Nga tại Praha bác bỏ thông tin sai sự thật này.

Đại sứ quán Nga tại Cộng hòa Séc tuyên bố, Matxcova bác bỏ thông tin về việc tham gia tài trợ cho mạng lưới gián điệp ở quốc gia Trung Âu này, Ria Novosti đưa tin.

1439796_five

Cơ quan an ninh và phản gián Séc (SBI) cáo buộc Nga tài trợ cho hoạt động gián điệp ở nước này. (Ảnh: Pravda.ru)

Thông tin việc Đại sứ quán Nga tại Cộng hòa Séc tài trợ cho mạng lưới gián điệp, nhưng trên thực tế, không có bất cứ điều gì (liên quan đến cáo buộc trên) diễn ra”, Ria Novosti dẫn lời Đại sứ quán Nga tại Praha.

Trước đó, Cơ quan an ninh và phản gián Séc (SBI) cáo buộc Đại sứ quán Nga có liên quan đến hoạt động cung cấp tài chính cho mạng lưới gián điệp tại nước này.

Người đứng đầu SBI Michal Koudelka cho biết, trong năm 2018, lực lượng an ninh và phản gián Séc phối hợp với Cơ quan chống tội phạm có tổ chức (NUBOP) phát hiện và đập tan mạng lưới gián điệp do Cơ quan an ninh liên bang Nga (FSB) xây dựng và phát triển ở Cộng hòa Séc.

Theo lời ông Michal Koudelka, mạng lưới gián điệp này nhận nguồn tài trợ từ Matxcova và trực tiếp là từ Đại sứ quán Nga tại Cộng hòa Séc. Sau đó, các mạng lưới này lên kế hoạch tấn công các mục tiêu ở Cộng hòa Séc và nhiều mục tiêu khác của đối tác nước ngoài.

Ông Koudelka khẳng định, mối đe dọa chính đối với Cộng hòa Séc hiện nay là khủng bố Hồi giáo và những nguy cơ lâu dài bắt nguồn từ hoạt động tình báo của Nga và Trung Quốc.

Hiện tại, SBI chưa nhận thấy bất cứ thông tin liên quan gì về mối đe dọa khủng bố. Đối với người tị nạn, Séc chỉ là một nơi quá cảnh sang châu Âu. Ngoài ra, cộng đồng Hồi giáo địa phương có số lượng nhỏ và không có hoạt động chống đối nào.

Năm 2018, Tổng thống Cộng hòa Séc Milos Zeman ký kết một thỏa thuận giữa tập đoàn Huawei (Trung Quốc) và Vodafone có trụ sở tại London, về  kế hoạch phát triển mạng 5G, có trị giá 8 tỷ USD.

Tuy nhiên, tháng 12/2018, Cơ quan An ninh Thông tin và Mạng Quốc gia Séc (NCISA) cáo buộc công ty Huawei có thể trở thành công cụ gián điệp của Trung Quốc, tạo ra mối đe dọa đối với an ninh mạng nước này.

Phong Vũ
Bình luận
vtcnews.vn