Nga - Trung Quốc tuyên bố tập trận chung trên biển

Thế giớiThứ Sáu, 07/08/2015 09:11:00 +07:00

Sau khi tham gia các cuộc tập trận hải quân ở vùng biển Địa Trung Hải, Nga và Trung Quốc đang có kế hoạch tập trận chung tại vùng Primorsky

(VTC News) - Hãng tin Sputnik loan báo sau khi tham gia các cuộc tập trận hải quân ở vùng biển Địa Trung Hải, Nga và Trung Quốc đang có kế hoạch tập trận chung tại vùng Primorsky trên Vịnh Peter Đại đế.

Cuộc tập trận mang tên "Joint-Sea 2015-II" diễn ra từ 20 – 28/8 tới đây, theo người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Yang Yujun.
Hải quân Nga - Trung Quốc tập trận chung trên biển
Hải quân Nga - Trung Quốc tập trận chung trên biển 
‘Cuộc tập trận chung lần này nhằm củng cố và phát triển mối quan hệ Nga –Trung, tăng cường sự hợp tác hơn nữa để nâng cao khả năng phối hợp giữa quân đội hai nước trong việc đối phó với các mối đe dọa an ninh hàng hải’, ông Yang nói.

Nội dung tập trận bao gồm phòng không, chống ngầm, tác chiến trên bề mặt và đổ bộ. Trung Quốc sẽ đưa 7 tàu hải quân, trong đó có tàu khu trục, và các chiến đấu cơ tham gia.

Các tàu mặt nước, tàu ngầm, máy bay cánh cố định của Nga cũng được huy động trong cuộc tập trận trung này.

Bình luận về việc này, học giả người Mỹ Peter Harris việc Nga – Trung bắt tay mở rộng hợp tác quân sự ở châu Á được xem là tin xấu đối với Mỹ.

Trong khi đó, hãng thông tấn Nga Sputnik chạy dòng tựa lớn cho bản tin này: "Tin xấu cho Mỹ: Nga, Trung Quốc tăng cường hợp tác quân sự ở châu Á". 

Khi Nga và Trung Quốc đang lên kế hoạch tập trận chung trên vùng biển Nhật Bản thì các nhà hoạch định chiến lược của Washington lại đang cố tìm giải pháp duy trì vị thế của mình trong thế giới mà ‘xu hướng đa cực ngày càng tăng’.

Trước đó, ngày 5/8, trả lời phỏng vấn báo chí, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết ông không đồng ý với nhận định cho rằng việc Nga tập trận chung với Trung Quốc là nhằm ủng hộ các tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh ở Biển Đông.

Ngoại trưởng Nga cho biết các cuộc tập trận chung với Trung Quốc nhằm tăng cường khả năng chống cướp biển đồng thời khẳng định Nga ủng hộ “việc giải quyết tranh chấp tại Biển Đông và biển Hoa Đông tuân thủ theo luật pháp quốc tế”.

Hồi tháng 5, Nga và Trung Quốc cũng từng có cuộc tập trận hải quân chung tên ‘Joint-Sea 2015’ trên Biển Đen và Địa Trung Hải.

Minh Lý (Theo Sputnik)
Bình luận
vtcnews.vn