Nga - Mỹ - Canada lần đầu tiên tập trận chung

Thời sự quốc tếThứ Tư, 04/08/2010 06:00:00 +07:00

(VTC News) – Bộ Chỉ huy phòng không vũ trụ thống nhất Bắc Mỹ chiều ngày 3/8 ra tuyên bố, Mỹ, Nga và Canada sẽ tiến hành tập trận không quân chung từ 8-11/8.

(VTC News) – Bộ Chỉ huy phòng không vũ trụ thống nhất Bắc Mỹ (NORAD) chiều ngày 3/8 ra tuyên bố, Mỹ, Nga và Canada sẽ tiến hành tập trận không quân chung từ 8-11/8 tới.

 

Nga, Mỹ và Canada lần đầu tiên tham gia tập trận chung chống khủng bố trên không. 

Đây là lần đầu tiên Không quân Nga tập trận chung cùng NORAD. Cuộc tập trận mang tên VIGILANT EAGLE (đại bàng cảnh giác) này có sự tham gia của Phòng điều phối dân sự thuộc cơ quan dẫn đường hàng không liên bang Nga, cơ quan điều phối hàng không liên bang Mỹ cùng các binh lính thuộc các đơn vị không quân của Nga, Mỹ và Canada.

 

Mặc dù diễn ra trong thời gian ngắn (8-11/8) nhưng cuộc tập trận này sẽ được tiến hành ở hai khu vực: căn cứ không quân Elmendorf thuộc bang Alaska của Mỹ và tại Khabarovsk (thành phố ở vùng Viễn Đông của Nga, bên sông Amur).

 

Hỗ trợ cho đợt tập trận này có cả máy bay chiến đấu, máy bay trinh sát radar và máy bay tiếp dầu của Không quân Nga và Mỹ. 

Giả định cho bài tập trận không quân chung này là có một trong số các máy bay dân dụng của Mỹ bay từ Alask của Mỹ tới vùng Viễn Đông của Nga bị khủng bố tấn công và đánh chiếm, sau đó cắt đứt mọi liên lạc với thế giới bên ngoài buộc lực lượng không quân Nga, Mỹ phối hợp cùng Canada phải kịp thời giải quyết tình huống.

 

Trong suốt quá trình tập trận sẽ tiến hành hai lần bay xuyên quốc gia theo một lộ trình đã định sẵn: một lần bay từ căn cứ không quân Mỹ ở bang Alaska tới Viễn Đông và một lần bay ngược lại.

 

Mục đích chính của đợt tập trận chung này là nhằm hoàn thiện khả năng phối hợp ứng phó của lực lượng Không quân Nga và Mỹ trước nguy cơ tấn công khủng bố từ trên không. 

Mục đích chủ yếu của đợt tập trận này là nhằm phối hợp thành thục giữa lực lượng không quân hai quốc gia (Nga và Mỹ) để cùng kiểm soát và giám sát chặt chẽ mọi động thái của máy bay bị bắt cóc, đồng thời đưa ra những quyết sách hợp lý, kịp thời để giải quyết vụ việc.

 

Bên cạnh đó, hoạt động quân sự chung này còn nhằm củng cố và phát triển mối quan hệ hợp tác giữa Không quân Nga và NORAD Mỹ trong việc ngăn chặn các mối nguy cơ khủng bố trên không.

 

Trong quá trình tập trận sẽ có sự hỗ trợ của máy bay chiến đấu thuộc lực lượng Không quân Nga và Mỹ, máy bay trinh sát từ xa bằng radar A-50, AWACS và Boieng E-3B, máy bay tiếp nhiên liệu từ trên không.

 

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo Rian)

                                                                                                                                                            

 

Bình luận
vtcnews.vn