'Nếu Trung Quốc không giải quyết vấn đề Triều Tiên, Mỹ và đồng minh sẽ làm'

Thế giớiThứ Bảy, 22/04/2017 12:34:00 +07:00

Đó là lời cảnh báo được Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đưa ra khi phát biểu tại Australia khi thăm quốc gia đồng minh này.

Tuyên bố trên của ông Pence được đưa ra trong cuộc gặp với Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull liên quan đến mối đe dọa hạt nhân của Triều Tiên trong thời gian gần đây.

Theo Daily Mail, trong chuyến thăm Australia lần này của ông Pence, vấn đề hạt nhân Triều Tiên là trọng điểm, chiếm nhiều thời lượng trong các cuộc đối thoại giữa lãnh đạo 2 nước.

Hinh anh

 Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence (trái) và Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull. (Ảnh: Reuters)

Trong cuộc họp với Phó Tổng thống Mỹ sáng 224, Thủ tướng Australia Turnbull nói cả thế giới đang dồn mắt về phía Trung Quốc và Bắc Kinh cần có động thái kiềm chế Bình Nhưỡng.

Liên quan vấn đề hạt nhân Triều Tiên, ông Turnbull nói: "Hòa bình và ổn định trong khu vực của chúng ta đang gặp nguy hiểm".

Trong khi đó, ông Pence cho rằng, Triều Tiên là "mối đe dọa cấp bách và nguy hiểm" với hòa bình và an ninh ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Ông nói: "Mặc dù mọi phương án đã được đặt trên bàn nhưng Mỹ sẽ tiếp tục làm việc với Australia, các đồng minh trong khu vực và cả Trung Quốc để gây ra sức ép kinh tế và ngoại giao với Triều Tiên.

Phó Tổng thống Mỹ kết luận: "Nếu Trung Quốc không giải quyết vấn đề Triều Tiên, Mỹ và đồng minh sẽ làm. Chúng tôi biết hòa bình và an ninh là nền tảng cho sự thịnh vượng".

Video: Mỹ điều chiến hạm đến bán đảo Triều Tiên

Trước đó, ​Phó tổng thống Mike Pence cho biết tàu sân bay USS Carl Vinson của Mỹ sẽ tới biển Nhật Bản trong vài ngày tới, giữa lúc căng thẳng đang dâng cao trên bán đảo Triều Tiên.

"Chúng tôi hy vọng chúng (cụm tàu sân bay USS Carl Vinson) sẽ tới biển Nhật Bản trong vài ngày tới, trước cuối tháng này", ông Pence nói với các phóng viên tại Sydney, Australia.

Theo tờ Asahi Shimbun của Nhật, cụm tàu sẽ tới khu vực gần bán đảo Triều Tiên vào tuần sau sau khi hoàn thành cuộc diễn tập chung với hải quân Australia.

Tùng Đinh (Nguồn: Daily Mail)
Bình luận
vtcnews.vn