Nếu thấy những dấu hiệu này, có thể con bạn đã bị xâm hại tình dục

Giáo dụcThứ Ba, 14/03/2017 12:40:00 +07:00

Chuyên gia giáo dục đã chỉ ra 5 dấu hiệu rõ nét để cha mẹ có thể nhận ra con mình có thể đã bị xâm hại tình dục.

Nhiều phụ huynh ít quan tâm đến con cái nên có trường hợp con bị xâm hại tình dục nhiều lần nhưng vẫn không hề biết. Vì vậy, TS Vũ Thu Hương (Đại học Sư phạm Hà Nội) đã chỉ ra những dấu hiệu bất thường chứng tỏ trẻ có thể đã bị xâm hại tình dục.

tre bi xam hai tinh duc

Nhiều dấu hiệu chỉ ra trẻ có thể đã bị xâm hại tình dục. 

Dấu hiệu đầu tiên là việc ăn uống, sinh hoạt của trẻ có nhiều nét bất thường. "Con vốn là trẻ ham ăn thì đột ngột bỏ ăn. Con đang lười ăn thì có thể là đòi ăn nhiều hơn. Con ham ngủ hơn bình thường", TS Hương dẫn chứng.

Dấu hiệu thứ hai là việc con tỏ thái độ né tránh người khác, đặc biệt là nam giới. “Một sự thật rành rành là nữ giới xâm hại trẻ ít hơn nam giới và những vụ án nghiêm trọng thường đến từ phía đàn ông. Vì thế, đột nhiên thấy con né tránh bố, không gần gũi như bình thường, các mẹ nên đặt câu hỏi ngay lập tức về việc con bị xâm hại hay không”, vị chuyên gia tâm lý nêu.

Dấu hiệu thứ ba là việc con đột nhiên tắm rất nhiều và tắm rất lâu. Đây là một biểu hiện rất đặc thù của những nạn nhân xâm hại tình dục.

"Các con có cảm giác cơ thể mình bẩn thỉu ghê gớm nên sẽ muốn tắm. Thậm chí có cháu còn tắm đến rách cả da", TS Hương nói.

Dấu hiệu thứ tư là việc con đột ngột có những biểu hiện bất thường. "Con chưa bao giờ tè dầm hay khóc đêm nhưng đột nhiên hiện tượng đó xuất hiện, con đột nhiên yêu thích móng tay và ngồi gặm suốt cả ngày…", bà Hương kể.

Dấu hiệu quan trọng nhất đó là việc con khóc, la hét, hoảng hốt bật dậy trong đêm. Nếu các cha mẹ thấy con khóc hờn liên tục trong vài đêm liền, ngồi dậy la hét và ai động vào thì vung chân tay loạn xạ thì phụ huynh cần đặt câu hỏi xem con đã bị xâm hại hay chưa.

Video: 7 kỹ năng nên dạy con để tránh bị xâm hại tình dục

Bên cạnh đó, TS Vũ Thu Hương cũng dạy trẻ cách ứng xử khi trẻ bị xâm hại tình dục.

Sự thật là nhiều cha mẹ đã giấu kín vì sợ ầm ĩ lên thì con mình khó sống yên ổn. Một số người muốn giữ hình ảnh đẹp đẽ cho gia đình mình. Một số phụ huynh sợ bất ổn, sợ cãi vã căng thẳng vì kẻ xâm hại con mình là người thân quen. Với suy nghĩ “không để trẻ con làm mất lòng người lớn”, “tốt khoe xấu che”, nhiều cha mẹ cấm con phải nói ra sự thật. 

“Những thái độ này của cha mẹ sẽ khiến con vô cùng thất vọng. Sau đó, họ trở nên xa cách với cha mẹ, mất lòng tin ở cha mẹ ruột của mình. Lý do đơn giản là khi đứa trẻ bị phơi bày cơ thể mình trong tay 1 kẻ xa lạ, trong lòng con đang có sự đấu tranh quyết liệt không hiểu mình xấu hay kẻ kia xấu. Trẻ sẽ rất dễ nghĩ rằng chính mình có tội, chắc chắn mình phải làm gì đó thì mới khiến cho kẻ kia chọn mình để xâm hại mà không phải là bạn khác”, TS Hương phân tích.

Vì vậy, nếu cha mẹ cấm con nói ra sự thật, cố gắng tỏ ra là bình thường như chưa có gì xảy ra, con trẻ sẽ cảm thấy vô cùng tổn thương. Các cháu sẽ thấy mình đơn độc, cha mẹ không bênh vực và bảo vệ mình. 

“Chính vì vậy, rủi mà con bị xâm hại, việc tố cáo tội phạm là việc cha mẹ bắt buộc phải làm vì điều đó sẽ cứu chính con mình. Các cháu sẽ yên tâm rằng chính các cháu không xấu xa gì cả. Vì thế, con sẽ nhanh chóng lấy lại tinh thần hơn rất nhiều. Cha mẹ là số phận của con cái. Đừng vì sĩ diện hoặc nỗi lo lắng của bản thân mà làm con đau đớn hơn nữa, con đã quá tổn thương rồi”, TS Hương nói.

Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn