"Nếu êm đềm thì đã chẳng phải thanh tra"

Thể thaoThứ Năm, 16/02/2012 08:02:00 +07:00

(VTC News)- Ngay sau khi công bố kết luận thanh tra, ông Vũ Xuân Thành, chánh thanh tra Bộ VH-TT-DL đã nhận được khá nhiều câu hỏi từ báo chí.

(VTC News)- Ngay sau khi công bố kết luận thanh tra về hợp đồng truyền hình giữa VFF và AVG chiều nay, ông Vũ Xuân Thành, chánh thanh tra Bộ VH-TT-DL đã nhận khá nhiều thắc mắc từ báo chí.

PV:Ngoài công văn của Văn phòng Chính phủ gửi Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch ngày 12/1 về bản quyền truyền hình, Thủ tướng chính phủ có chỉ đạo nào khác không?

Ông Vũ Xuân Thành: Cho đến nay, Bộ chỉ nhận được công văn duy nhất số 268 ngày 12/1/2012 từ văn phòng chính phủ thông báo ý kiến của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.
Chánh thanh tra Bộ VH-TT-DL Vũ Xuân Thành (giữa): 'Việc hợp đồng có phù hợp hay không là chuyện nội bộ VFF với AVG và VFF với các CLB'.

PV: Các đội tuyển quốc gia hiện nay được nuôi bằng ngân sách nhà nước, vậy thương quyền truyền hình các trận đấu của đội tuyển quốc gia VFF bán cho AVG có phạm luật?

Ông Vũ Xuân Thành: Báo cáo anh chị là các đội tuyển quốc gia vẫn ăn tiền từ ngân sách nhưng chỉ là tiền ăn, ở, đi, lại, không phải tiền đầu tư, xây dựng. Những khoản chi tiêu này phù hợp với quy định của bộ tài chính. Và chúng tôi nhận thấy, thương quyền các đội tuyển quốc gia VFF bán cho AVG không cần thông qua đấu thầu. Theo điều 1 và điều 2 của pháp lệnh đấu thầu, chỉ có những chương trình mua sắm, xây dựng đầu tư hoạt động của VFF thì mới phải đấu thầu. Vì vậy, nó không trái luật.
PV: Theo quan điểm của Bộ, hợp đồng kéo dài 20 năm giữa VFF và AVG có kìm hãm sự phát triển của bóng đá Việt Nam?


Ông Vũ Xuân Thành: Chúng tôi làm thanh tra chỉ trả lời đúng luật hay không đúng luật, không trả lời định tính. Hợp đồng 20 năm căn cứ vào luật pháp hiện hành là không sai phạm. Còn việc có phù hợp, có thỏa mãn, có hợp lý chưa thì đó là chuyện nội bộ giữa VFF và AVG, VFF và các câu lạc bộ. Nếu các câu lạc bộ cảm thấy quyền lợi bị xâm phạm thì phải đàm phán với AVG. Bộ không quản lý các bên mua bán giá cả ra sao. Chúng tôi không đứng ra bảo vệ bên nào mà chỉ tuân thủ các điều khoản luật pháp.

PV: Xin hỏi ông Tô Văn Động (chánh văn phòng đồng thời là người phát ngôn Bộ VH-TT-DL), VPF cho rằng họ có thể kiếm được hợp đồng giá trị hơn rất nhiều hợp đồng VFF đã ký với AVG, vậy ông có ủng hộ VFF-AVG không, Bộ có khuyến cáo nào với VFF về việc ngồi lại với AVG đàm phán rút ngắn thời gian 20 năm và tăng giá trị tài trợ lên?

Ông Tô Văn Động: Xin mời đại diện Tổng cục TDTT ngồi kế bên phát biểu vì anh am hiểu hơn tôi về vấn đề này.

Đại diện Tổng cục TDTT: VFF có đại hội thường niên và VPF, một công ty con, có quyền ý kiến trong những dịp như thế. Đây là việc đấu tranh nội bộ của liên đoàn.

Loading the player ...

'Đơn giản là...vòng vo'


PV: Trong kết luận của thanh tra bộ, VPF chưa sở hữu thương quyền truyền hình, họ đề nghị thanh tra về lĩnh vực mà họ không sở hữu, không quản lý như vậy có đúng không. Việc thanh tra này bắt nguồn từ bức xúc của dư luận hay sức ép của VPF?

Ông Vũ Xuân Thành: VFF đã có nghị quyết chuyển giao quyền tổ chức, quản lý cũng như khai thác thương quyền đối với giải đấu bóng đá do liên đoàn trước đây tổ chức. Nhưng đáng tiếc, khi mà hợp đồng cụ thể giữa VFF và VPF chưa được ký thì nổ ra tranh chấp. Trong buổi họp công bố kết quả thanh tra tại trụ sở VFF lúc 13h30 chiều nay, chúng tôi cũng đề nghị VFF ngồi lại với VPF để ngã ngũ mọi việc. Đây là việc thuộc thẩm quyền của VFF. Về chuyện áp lực, chúng tôi không chịu áp lực nào.

PV: Như vậy VPF tổ chức các vòng đấu đã qua là phạm luật?

Ông Vũ Xuân Thành: Chúng tôi phải nói thế này, nghị quyết là có nhưng mà chưa được giao quyền, chưa được giao quyền thì chưa được làm. Cái đó đơn giản như vậy thôi.

PV: Nhưng thực tế VPF vẫn đang tổ chức giải đấu…

Ông Vũ Xuân Thành: Thực tế đang tranh cãi nên mới phải thanh tra như thế này. Nếu êm đềm thì đã không phải thanh tra.

PV: Câu hỏi cuối, vậy đã xuất hiện dấu hiệu vi phạm bản quyền truyền hình trong vụ tranh chấp này?

Ông Vũ Xuân Thành: Chưa có. Cần phân biệt rõ giữa vi phạm thương quyền truyền hình và bản quyền truyền hình. Ví dụ, nếu AVG bán độc quyền cho VTV quay các trận đấu, sau đó VTC và các đài khác ‘vít’ sóng của VTV thì khi đó mới xuất hiện tranh chấp bản quyền truyền hình.

Chu Đức-Nhạc Dương

Bình luận
vtcnews.vn