Nếu còn tại vị, Sir Alex sẽ làm gì để vực dậy Manchester United?

Thể thaoThứ Hai, 07/11/2016 23:43:00 +07:00

Nếu còn tại vị ở Old Trafford, Sir Alex Ferguson sẽ làm gì để vực dậy Manchester United?

1. Trao cơ hội đá chính cho Michael Carrick

Trong chiến thắng 3-1 của M.U trước Swansea đêm qua, Carrick lần đầu tiên được đá chính tại Ngoại hạng Anh mùa này. Lão tướng người Anh tiếp tục chứng tỏ vai trò “chia bài” cực tốt của mình.

Khi còn tại vị ở Olf Trafford, Sir Alex rất ngưỡng mộ khả năng của Carrick, mẫu tiền vệ lùi sâu. Những thành công của M.U những năm cuối trong triều đại của Sir Alex có đóng góp thầm lặng của Carrick. Thậm chí ngay cả giai đoạn sau khi nghỉ hưu, chiến lược gia người Scotland vẫn ca ngợi hết lời tài năng của học trò cũ.

 Carrick cần thêm cơ hội

Tháng 12/2014, ở thời điểm đã bước sang tuổi 33, Sir Alex vẫn gọi Carrick là “cầu thủ người Anh xuất sắc nhất” hay “tiền vệ trung tâm tốt nhất của bóng đá Anh”. Ở mùa giải cuối cùng dẫn dắt M.U, chỉ có Robin van Persie ra sân nhiều hơn Carrick. Chính vì thế, với những gì Carrick đã thể hiện ở những trận đấu từ đầu mùa khi có cơ hội ra sân, không bất ngờ nếu anh được sử dụng thường xuyên nếu Sir Alex còn tại vị.

2. Loại bỏ Marouane Fellaini

Fellaini là cầu thủ không nhận được sự ủng hộ của NHM M.U, anh được cựu HLV David Moyes đưa về sân Old Trafford ngay sau khi lên thay thế vị trí của Sir Alex.

Đầu mùa giải này, tưởng như tương lai của Fellaini sẽ chấm dứt với sự xuất hiện của HLV Jose Mourinho. Tuy nhiên, khá bất ngờ là cầu thủ người Bỉ lại nhận được sự ưu ái của “Người đặc biệt” khi có số lần ra sân chỉ sau bộ ba David de Gea, Eric Bailly và Ibrahimovic.

 Fellaini kéo lùi sự phát triển của MU

Sir Alex không ưa mẫu cầu thủ như Fellaini. Với những tiền vệ trung tâm hiện tại của M.U như Carrick, Morgan Schneiderlin và Bastian Schweinsteiger, Sir Alex đủ sức kết hợp để có một tuyến giữa hoạt động trơn tru.

3. Kiểm soát hành vi của các cầu thủ

Những năm cuối triều đại mình tại M.U, Sir Alex có thể lành tính hơn, nhưng ông vẫn là “ông chủ” phòng thay đồ tại Olf Trafford. Thế nhưng, 3 mùa giải sau ngày Sir Alex ra đi, các tờ báo, giới truyền thông lần lượt đưa những thông tin về việc cầu thủ M.U không hài lòng với các đời HLV.

Cựu thủ môn của Liverpool, David James từng chia sẻ về cách các cầu thủ M.U cư xử khi Sir Alex còn tại vị: “Nếu có một mã số về sự im lặng, các cầu thủ của Sir Alex đang bị ràng buộc với nó.

Mặc dù là bạn bè với Rio Ferdinand và Wayne Rooney cũng như những cầu thủ khác nhưng tôi chưa bao giờ nghe họ nói gì về ông ấy.

Mỗi khi tập trung đội tuyển, không có bất cứ cầu thủ M.U nào nói về Sir Alex hay trong phòng thay đồ của họ. Trong một ngành công nghiệp nổi tiếng về tin đồn, tôi thấy điều này thật phi thường”.

4. Tăng tốc mọi việc

Van Gaal làm trầm trọng mọi vấn đề và Mourinho vẫn chưa tìm được phương thuốc giải quyết bài toán: M.U quá chậm trong việc triển khai bóng. Mặc dù phong cách thi đấu năm nay đã được cải thiện hơn, nhưng nhìn chung vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu.

Sir Alex là tín đồ của sơ đồ 4-4-2 với nhiều biến thể chiến thuật, không quá cứng nhắc. Dưới thời của “ông già gân”, các cầu thủ chạy cánh của M.U tấn công tốc độ hơn, khi đó những hậu vệ biên sẽ hỗ trợ ngay phía sau để phối hợp chồng cánh. Đội hình hiện tại của M.U, những Anthony Martial, Henrikh Mkhitaryan có thể được sử dụng tốt hơn nhiều so với hiện tại.

5. Bố trí Marcus Rashford ở vị trí thích hợp

Rashford lúc này đã tìm được một vị trí trong đội hình chính của M.U, sau vài trận đầu mùa sắm vai dự bị. Nhưng có vẻ như cầu thủ trẻ này vẫn chưa được sử dụng đúng vị trí thích hợp nhất.

 Rashford trưởng thành nhanh chóng

Lúc này Rashford đang được bố trí đá tiền đạo cánh, phạm vị hoạt động không rộng khiến anh sử dụng tốc độ, kỹ thuật loại bỏ hậu vệ đối phương để tìm kiếm cơ hội ghi bàn. Nhưng vấn đề là khi gặp các đội bóng mạnh, sở hữu nhiều hậu vệ chất lượng, có kinh nghiệm, Rashford không thể hiện được nhiều.

Khi còn tại vị, Sir Alex từng có một cầu thủ có lối chơi khá giống Rashford là Danny Welbeck, nhưng ông cũng đã sai lầm khi sử dụng cầu thủ này. Chiến lược gia người Scotland cũng để Welbeck thi đấu giống Rashford như hiện nay và không khai thác được tài năng của họ. Với lối chơi mạnh mẽ, tốc độ cùng khả năng săn bàn rất tốt, Rashford xứng đáng được thử nghiệm ở vị trí tiền đạo cắm.

(Nguồn: Tạp chí Bóng đá)
Bình luận
vtcnews.vn