Nếu có hơn 11 nốt ruồi trên tay, có thể bạn đã bị ung thư da

Góc của nàngThứ Sáu, 20/11/2015 01:06:00 +07:00

(VTC News) - Một trong những cách tốt nhất để ngăn ngừa ung thư là phát hiện bệnh sớm

(VTC News) - Một trong những cách tốt nhất để ngăn ngừa ung thư là phát hiện bệnh sớm. Nghiên cứu dưới đây lại nhen nhóm hi vọng giúp con người bài trừ căn bệnh ung thư da ngay từ trong trứng nước.

Các nhà khoa học người Anh đã cố gắng tiên đoán nguy cơ thư da căn cứ vào số lượng nốt ruồi trên cơ thể. Một điều chắc chắn là người nào có càng nhiều nốt ruồi thì nguy cơ ung thư da của họ càng lớn. 

Các nhà khoa học đã chia cơ thể người thành từng phần để đếm số nốt ruồi và giải mã ý nghĩa của những con số này. Kết luận cho rằng số lượng nốt ruồi trên cánh tay phải là căn cứ xác định bệnh ung thư da chính xác nhất. Và người ta cũng có thể ước tính tổng số nốt ruồi trên toàn bộ cơ thể dựa trên số lượng nốt ruồi trên cánh tay phải. 

Họ khám phá ra rằng nếu một người có hơn 11 nốt ruồi trên cánh tay phải, thì nguy cơ bị ung thư da của họ là rất cao. Số nốt ruồi tổng cộng trên cơ thể người này là khoảng trên 100. Điều này là cực kì quan trọng vì khi chúng ta đi khám bệnh tổng quát, chẳng bác sĩ nào có thời gian đếm hết nốt ruồi trên cơ thể một người, do đó bệnh ung thư da khi được phát hiện thì đã quá muộn.

Bản thân một người cũng không thể nào đếm hết nốt ruồi trên cơ thể mình. Giờ đây bạn chỉ cần kiểm tra cánh tay phải của mình là được.

Người có hơn 11 nốt ruồi trên cánh tay phải thì nguy cơ ung thư da là rất cao. 

Một thông tin thú vị khác là phụ nữ thường phát hiện ra bệnh ung thư da căn cứ vào lượng nốt ruồi trên tay và chân, trong khi nam giới lại thường đếm số nốt ruồi ở lưng. Một số nghiên cứu trước đây khẳng định nguy cơ ung thư da sẽ tăng từ 2-4% trên mỗi nốt ruồi. 

Hiện nay có một ứng dụng mới gọi là Mole Mapper cho phép bạn kiểm tra các nốt ruồi của mình. Bạn có thể chụp ảnh lại để kiểm tra sự thay đổi về hình dạng và sắc thái của nốt ruồi theo thời gian. Đây là cách giúp người dùng chủ động hơn trong việc phát hiện bệnh. Nếu bạn không thể đến các phòng khám chuyên khoa, vậy hãy dùng ứng dụng này như một cứu cánh. 

Bên cạnh việc đếm số lượng, bạn cũng có thể căn cứ vào hình dạng của nốt ruồi để biết đó có phải là nốt ruồi ung thư hay không:

 Nốt ruồi ung thư.

Tính đối xứng: Khi nốt ruồi (hoặc tàn nhang) có hình dạng không đối xứng thì bạn nên kiểm tra bằng cách vẽ một đường tưởng tượng chia dọc nốt đó ra và đối chiếu xem nửa còn lại có tương đồng hay không. Nếu không đối xứng thì đó rất có thể đó là nốt ruồi ung thư.

Đường viền: Nếu như đường viền ngoài của nốt ruồi bị mờ, không thấy rõ nét đường biên giữa da và nốt ruồi, trông khác thường với các nốt ruồi còn lại thì đó cũng có thể là ung thư. Các thương tổn của khối u ác tính thường là nguyên nhân làm mờ các đường biên của nốt ruồi lạ trên da.

Nốt ruồi ung thư. 

Màu sắc: Nốt ruồi không có màu giống với những nốt ruồi khác trên da, dù bất kể là màu sắc gì: nâu, đen, xanh đậm, trắng hay đỏ đều đáng nghi ngờ. Nốt ruồi bình thường sẽ có một màu sắc nhất định, tương tự và đồng đều nhau trên da. Nhưng nếu trên da có nhiều nốt ruồi khác hình dạng, khác màu, chỗ màu đậm, chỗ màu nhạt thì nguy cơ ung thư rất cao.

Đường kính: Một điểm đáng ngờ khi quan sát các nốt lạ trên da là đường kính của chúng lớn hơn hẳn các nốt ruồi thông thường. Nốt ruồi thường chỉ nhỏ hơn hoặc bằng khoảng 6mm.

Độ lồi: Nếu nốt lạ nổi lồi trên da rõ nét thì việc kiểm tra là cần thiết. Bởi các khối u ác tính thường phát triển nhanh chóng về kích cỡ hoặc độ lớn. Một nốt ruồi cứ lớn dần, đổi màu, gây ngứa ngáy, khó chịu hoặc chảy máu thực sự là dấu hiệu đáng báo động.

Lamusm/ Nguồn Lifehack

Bình luận
vtcnews.vn