Chuyên gia: Cần trao cơ hội để cầu thủ Việt kiều về thi đấu

Thể thaoThứ Sáu, 03/05/2019 12:25:00 +07:00

Theo chuyên gia Nguyễn Thành Vinh, thời điểm này không mở cửa thì bao giờ mới mở cửa cho cầu thủ Việt kiều về thi đấu cho đội tuyển Việt Nam.

Sự thành công của bóng đá Việt Nam nói chung và cầu thủ Việt kiều Đặng Văn Lâm nói riêng trong thời gian qua đã thu hút sự chú ý của nhiều gương mặt các cầu thủ Việt kiều đang chơi bóng tại nước ngoài. Đây cũng chính là nguồn lực lượng được Liên đoàn bóng đá Việt Nam đánh giá rất cao về khả năng có thể tham gia thi đấu và đóng góp cho ĐTQG. 

Theo Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh, mọi cầu thủ Việt kiều đáp ứng đủ các yêu cầu về chuyên môn của HLV trưởng cũng như yêu cầu về mặt pháp lý, tư cách thi đấu cho ĐTQG theo quy định của FIFA đều được VFF sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi để công hiến cho đội tuyển quê nhà.

VTC News - Cau thu Viet kieu

 Các cầu thủ Việt Kiều (Ảnh: VFF)

Còn về phía HLV Park Hang Seo, vị chiến lược gia người Hàn Quốc bày tỏ quan điểm sẵn sàng tiếp nhận các cầu thủ Việt kiều khi đáp ứng được hai yêu cầu: có khát khao cống hiến cho ĐTQG và phải thực sự có tài năng.  HLV Park Hang Seo nhấn mạnh, chúng ta không thể tuyển chọn các cầu thủ nếu không có nguyện vọng thi đấu cho ĐTQG và càng không thể tuyển chọn chỉ vì họ chơi bóng tại châu Âu. Đây chính là nguyên nhân khiến vị thuyền trưởng của ĐTQG Việt Nam phải đích thân dự khán các trận đấu có sự xuất hiện của cầu thủ Việt kiều để đánh giá đúng nhất về khả năng thực tế của họ.

Được biết, HLV Park Hang Seo sẽ có kế hoạch trực tiếp quan sát các cầu thủ Việt kiều đang thi đấu trong và ngoài nước có tên trong danh sách đã được bộ phận chuyên môn VFF tổng hợp trong thời gian tới đây để lựa chọn nhân sự cho đội tuyển quốc gia. Dựa trên đề xuất này, VFF sẽ tiến hành tiếp xúc với các cầu thủ để trợ giúp các vấn đề có liên quan.

Việc tuyển chọn, đưa về các cầu thủ Việt kiều của VFF đã nhận được sự đồng thuận cao đến từ giới chuyên môn. Có nhiều ý kiến cho rằng, việc đưa các cầu thủ Việt kiều đã phát triển ở các môi trường bóng đá chuyên nghiệp sẽ giúp ích rất nhiều cho các mục tiêu phía trước của Việt Nam. 

Nói về vấn đề này, chuyên gia bóng đá Nguyễn Thành Vinh, cựu HLV trưởng CLB Sông Lam Nghệ An khẳng định, ở thời điểm hiện tại, chúng ta có đủ điều kiện để mời và ủng hộ các cầu thủ Việt kiều về thi đấu. 

"Khi đó chúng ta cần có sự tập dượt, tổ chức quy mô,. Hiện có một giải đấu là King's Cup để chúng ta làm điều đó. Vì thế cần tăng cường thêm những người có năng lực. Chúng ta đã bàn cãi về cầu thủ nhập tịch. Nhưng những cầu thủ Việt kiều có dòng máu Việt Nam. Họ xa Tổ quốc, còn giờ muốn về nước thi đấu thì cần phải nắm lấy cơ hội để họ có thể về thi đấu. Điều quan trọng là chúng ta phải có những thỏa thuận, trong đó có vấn để lương thưởng, để họ yên tâm. Nói gì thì nói, kinh tế cũng là điều quan trọng với các cầu thủ. Theo thống kê thì hiện nay số cầu thủ Việt kiều đang thi đấu ở nước ngoài khá đông, chất lượng cũng khá tốt. Đây là cơ hội. Chúng ta nên mở cửa. Thời điểm này không mở cửa thì bao giờ mới mở cửa?"- chuyên gia Nguyễn Thành Vinh cho biết.

Những cầu thủ Việt kiều sẽ được bộ phận chuyên môn của VFF và HLV Park Hang Seo theo dõi, đánh giá trực tiếp trong thời gian tới gồm: Adriano Schmidt, Martin Lô, Mạc Hồng Quân, Đặng Văn Lâm (Thái Lan), Michal Nguyễn (Malaysia), Alexander Đặng (Na Uy), Jason Pendant (Pháp), Filip Nguyễn (Séc) và Kelvin Bùi (2002, đang thi đấu cho U17 Vitesse Arnnhem, đang là thành viên ĐT U17 Hà Lan).

(Nguồn: Tổ Quốc)
Bình luận
vtcnews.vn