Nếu biết những tác hại này, đố ai dám bỏ ăn sáng

Sức khỏeChủ Nhật, 12/02/2017 10:33:00 +07:00

Hiện có đến 30% người trưởng thành thường xuyên bỏ bữa ăn sáng, một phần vì công việc quá bận rộn.

Nạp nhiều năng lượng hơn vào đầu ngày và tiêu thụ ít thực phẩm hơn vào buổi tối giúp giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ, cũng như các bệnh mạch máu và tim mạch khác.

Theo bà Marie-Pierre St-Onge, Nhà nghiên cứu dinh dưỡng thuộc Trung tâm Y khoa Đại học Columbia, New York, Hoa Kỳ, hiện có đến 30% người trưởng thành thường xuyên bỏ bữa sáng, một phần vì công việc quá bận rộn. Thay vì duy trì chế độ ăn ba bữa như truyền thống, nhiều người bỏ bữa sáng và ăn vặt cả ngày. Thói quen này ngày càng phổ biến.

Thói quen không ăn sáng dẫn đến các rủi ro cho sức khỏe tim mạch như: béo phì, dinh dưỡng kém, đái tháo đường, hàm lượng đường trong máu cao. Trong khi đó, ăn sáng đầu ngày góp phần giúp khẩu phần ăn uống lành mạnh, hỗ trợ giảm cân và tốt cho sức khỏe tim mạch.

dau-da-day-vi-bo-bua-sang

30% người trưởng thành thường xuyên bỏ bữa sáng 

Lựa chọn thực phẩm không đúng cho bữa sáng hay giảm thức ăn của các bữa còn lại trong ngày cũng dẫn đến nạp dư năng lượng nhưng lại thiếu chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Một khẩu phần ăn lành mạnh có nhiều trái cây, rau xanh, ngũ cốc nguyên cám, sữa không béo, thịt gia cầm và cá, hạn chế ăn thịt đỏ, muối, thực phẩm chứa nhiều đường.

Khi không có nhiều thời gian, bạn có thể chuẩn bị bữa ăn sáng gọn nhẹ mà vẫn đảm bảo dinh dưỡng để mang theo đến cơ quan. Đó có thể là sinh tố tự làm tại nhà, một chiếc bánh muffin ngũ cốc, bánh sandwich…

Sắp xếp “thời gian biểu” ăn uống trong ngày cũng quan trọng vì sẽ ảnh hưởng đến đồng hồ sinh học của cơ thể, từ đó tác động lên sức khỏe. Ban đêm cơ thể không chuyển hóa đường tốt như ban ngày. Thực tế nghiên cứu cho thấy, công nhân làm ca đêm có nguy cơ mắc bệnh tim mạch và béo phì cao hơn công nhân làm ca ngày.

Bà Samantha Heller, Nhà dinh dưỡng học thuộc Trung tâm Y khoa Langone, Đại học New York cho biết thêm, việc sắp xếp các bữa ăn cũng giúp chúng ta dung nạp một lượng thức ăn vừa đủ trong ngày và có thời gian ăn uống hợp lý. Lời khuyên ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày trên thực tế khó thực hiện vì những bữa ăn nhỏ thường “vô tình” trở thành bữa ăn lớn và “hậu quả” tăng cân là không tránh khỏi!  

Một sai lầm thường gặp nữa là “quá chén” vào bữa tối. Ăn khuya, ăn vặt khi ngồi xem tivi, chơi máy tính bảng hay làm việc trên máy tính. Đây là cách dễ nhất để nạp năng lượng không cần thiết, dẫn đến tăng cân. Bí quyết là nếu bạn quá bận rộn và không thể ăn tối sớm thì nên ăn thật ít vào bữa tối, và ngay sau bữa tối, nhà bếp nên “đóng cửa” hoàn toàn.

Video: Bữa sáng ngon lành với trứng ốp mặt mèo siêu đáng yêu

(Nguồn: Phụ nữ Online)
Bình luận
vtcnews.vn