Nếu bị trì hoãn Brexit, London sẽ gửi ‘đầu đạn hạt nhân’ Nigel Farage đến EU

Thế giớiThứ Hai, 07/10/2019 17:11:00 +07:00

Chính phủ của ông Boris Johnson đang lên kế hoạch “phá bĩnh” công việc của EU, nếu Vương quốc Anh bị buộc phải trì hoãn việc rời khỏi tổ chức này.

Nếu Liên minh châu Âu còn ép ông Boris Johnson phải dời ngày Brexit, người đứng đầu chính phủ Anh dự định sẽ “phá bĩnh” công việc của tổ chức này. Hiện Nội các Anh đang thảo luận về các kế hoạch như vậy - tờ Telegraph đưa tin.

Theo thông tin từ ấn phẩm này, chính phủ Anh đang xem xét một số đề xuất nhằm “phá rối” các cơ cấu tổ chức của Liên minh châu Âu. Chúng sẽ được thi hành nếu Brussels từ chối những thỏa thuận do ông Johnson đề xuất hoặc không cho phép ông thực hiện một Brexit “cứng”.

Là một phần của lối tiếp cận "hung hăng" hơn nữa, London có kế hoạch phủ quyết thông qua ngân sách 7 năm của EU dự kiến sẽ được đưa ra vào tháng 3 năm sau. Ngoài ra, các bộ trưởng còn đề nghị bổ nhiệm ông Nigel Farage – người khởi tạo ra tình cảnh hỗn loạn trong khối như hiện nay – vào vị trí Ủy viên châu Âu của Vương quốc Anh. Ứng cử viên “tiềm năng” này được coi là một người theo chủ nghĩa hoài nghi châu Âu (Euroscepticism).

1

 Chính phủ của ông Boris Johnson đang lên kế hoạch “phá bĩnh” công việc của EU, nếu Vương quốc Anh bị buộc phải trì hoãn việc rời khỏi tổ chức này. (Ảnh: Telegraph)

Trong trường hợp xấu nhất, dù có phải xấu hổ tôi cũng sẽ ủng hộ Nigel Farage làm Ủy viên châu Âu kế tiếp của chúng tôi. Lối tiếp cận này được lấy cảm hứng từ bộ phim ‘Armageddon’. Trong đó, có đoạn các nhân vật cố gắng cứu lấy thế giới, và để làm được điều đó, họ đã phải tiếp cận tiểu hành tinh và đặt vào trung tâm của nó một đầu đạn hạt nhân. Và Nigel Farage ở đây chính là một đầu đạn hạt nhân như thế” - cựu Bộ trưởng Steve Baker thừa nhận trong một cuộc phỏng vấn gần đây.

Trước đó, EU tỏ ra hoài nghi về việc đề xuất của ông Johnson có thể “cung cấp cơ sở để ký kết một thỏa thuận”. Brussels muốn London phải đưa ra thêm nhượng bộ, bao gồm cả việc đồng ý để Bắc Ireland ở lại trong liên minh hải quan của EU.

Để đạt được thỏa thuận sẽ là rất khó khăn, nhưng vẫn còn có thể” – Trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU Michel Barnier nói trong một cuộc phỏng vấn với tờ Le Monde ngày 6/10. Ông cho biết thêm rằng Brussels không muốn Anh rời khỏi khối mà không có thỏa thuận, nhưng đã sẵn sàng cho một kịch bản như vậy.

Trong khi đó, ông Steve Barclay, Bộ trưởng phụ trách Brexit của Anh, cũng tuyên bố trên tờ Telegraph rằng London “sẽ không lùi bước”. Ông nhấn mạnh, Bắc Ireland nên nằm trong khu vực hải quan của Vương quốc Anh.

 Theo ông Barclay, chính phủ “sẽ không bao giờ phản bội ý nguyện của 17,4 triệu người đã bỏ phiếu rời khỏi EU”. “Chúng tôi không cần nhiều thời gian hơn nữa. Chúng tôi cần thực hiện Brexit” - ông nói.

Bộ trưởng Barclay lên tiếng chỉ trích các nghị sĩ đang làm trì hoãn tiến trình Brexit, đồng thời tán dương những người ủng hộ đề xuất của Thủ tướng Johnson. “Trong bối cảnh hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu đang tới gần, chúng ta cần phải làm cho tiếng vang trở nên lớn hơn và EU không còn nghi ngờ rằng chúng ta có nhiệm vụ phải thực hiện thỏa thuận này” - ông nói.

Trước đó, chính phủ Anh tuyên bố sẽ “quấy phá” cuộc họp của Hội đồng EU dự kiến diễn ra vào ngày 17-18/10 tới, nếu đến thời điểm đó mà London và Brussels vẫn không tìm được tiếng nói chung về thỏa thuận này - tờ Telegraph lưu ý.

Văn Đức
Bình luận
vtcnews.vn