“Nét Hà Thành” và những trải lòng của người trong cuộc

Tổng hợpThứ Tư, 24/11/2010 04:00:00 +07:00

hính thức lên sóng được gần một năm, nhưng “Nét Hà thành” của VTCHD3 đã thực sự ghi được một “nét” dấu ấn khó phai trong lòng khán giả.

“Nét Hà Thành” và những trải lòng của người trong cuộc

 Tôi gặp Mai Phương – chủ nhiệm chương trình “Nét Hà thành” trong quán café nhỏ sát cổng Đài VTC vào khoảng thời gian ít ỏi mà cô gái có dáng người nhỏ nhắn này rảnh rỗi. Chính thức lên sóng được gần một năm, nhưng “Nét Hà thành” của VTCHD3 đã thực sự ghi được một “nét” dấu ấn khó phai trong lòng khán giả, nhất là những người yêu Hà Nội. Những con người mộc mạc, những câu chuyện dung dị, những mảng màu văn hóa thanh lịch của người Tràng An đã được tái hiện lại một cách chân thực và sống động. Gần một năm, đó là khoảng thời gian đầy ắp kỷ niệm nhưng cũng không ít những suy tư, trăn trở của người “nuôi dưỡng” chương trình…

 

 

Tôi làm vì yêu Hà Nội…

Đề cương chương trình “Nét Hà thành” do BTV Vân Hà xây dựng. Do vậy Mai Phương vốn dĩ không phải là người “sinh” ra mà chỉ là người “nuôi dưỡng” chương trình này. Từ kênh VTC10 Văn hóa Việt chân ướt chân ráo chuyển qua nhận công việc sản xuất “Nét Hà thành” cho kênh VTCHD3, cô MC quen thuộc của bản tin “Café tối” đã không khỏi bối rối. Trước đó, Phương chỉ quen làm tin hoặc những phóng sự ngắn, xúc tích. Dạng chuyên đề như chương trình này thì đây là lần đầu tiên… Sinh ra, lớn lên và gắn bó với Hà Nội, từng lang thang trên những con phố nhỏ, ngồi quán cóc vỉa hè…  những kỉ niệm đó đã ngấm vào máu cô gái trẻ, nên dù còn nhiều lo lắng nhưng khi đọc format (đề cương) chương trình Phương đã ngay lập tức bị cuốn hút…

Bắt tay vào công việc mới với tất cả sự hứng khởi, Phương miệt mài tìm đề tài, chọn lọc nhân vật, đầu tư từng cảnh quay… Mọi người khi xem cũng thường nhận xét: có lẽ do yêu Hà Nội nên Phương viết lời bình cũng tình cảm hơn. “Thích làm chương trình và vui khi được nhận xét như vậy nhưng... Phương  cũng nhiều áp lực lắm!”, cô chia sẻ.

Cả một chương trình chuyên đề thời lượng 30 phút, phát sóng đều đặn vào 20h00 thứ 6 hàng tuần nhưng chỉ có duy nhất một Biên tập viên đảm nhận sản xuất là Phương. 4h30 chiều thứ 4 nộp băng sản phẩm cho phòng nghiệm thu; suy nghĩ mình sẽ làm gì tiếp theo vào ngày thứ 5; thứ 6 liên hệ nhân vật, làm kịch bản và xin lịch quay; thứ 7, chủ nhật đi quay; công việc hậu kỳ dồn góp vào thứ 2, thứ 3 và đến thứ 4 lại nộp băng phát sóng. Công việc cứ như vậy, chạy như một guồng quay khép kín không lúc nào dừng lại. Cũng lâu lắm rồi Phương chưa có một ngày nghỉ trọn vẹn cho riêng mình. Mọi người vẫn thường đùa: Mai Phương là cô nàng hay bị các “bác tài” mắng nhất cơ quan vì tội hay bắt các bác làm việc vào thứ 7, chủ nhật….  “Phương chỉ muốn ra khỏi cơ quan là đầu óc không nghĩ gì đến công việc nữa mà cũng khó. Nhiều hôm đi làm về, hai vợ chồng mới cưới muốn thảnh thơi ngồi bên nhau một lúc, thế nhưng đầu óc mình lúc nào cũng vẩn vơ: làm cái gì, liên hệ với ai, quay ở đâu?.... May mà chồng Phương là một người biết cảm thông và hết lòng chia sẻ công việc với vợ”, cô BTV của “Nét Hà thành” bộc bạch.

Những đề tài quen thuộc như: đạp xích lô, gánh hàng rong, làng nghề truyền thống… của Hà Nội, làm mãi cũng cạn dần. “Mà Nghìn năm Thăng Long nên các báo, Đài cũng thi nhau khai thác về Hà Nội, thế nên để tìm được một đề tài lạ, hấp dẫn, có cách chuyển thể mới thu hút người xem, tạo nên phong cách riêng cho chương trình cũng không phải dễ chút nào”, Mai Phương chia sẻ. Đề tài đã khó, liên hệ lại càng khó khăn hơn. Cô BTV của “Nét Hà thành” kể: cô đã từng ấp ủ một chương trình về Cốm làng Vòng từ lâu.Khi tới làng Vòng để liên hệ quay, tới đầu làng đã nghe tiếng chày giã cốm vọng lại, bước vào nhà một nghệ nhân làm cốm, thấy khung cảnh làm cốm đúng như những gì mình mong đợi, Phương đã hi vọng mình sẽ có những cảnh quay đẹp. Nhưng chủ nhà một mực từ chối không muốn quay phim. Thuyết phục mãi không được, vác máy sang nhà khác thì bị chủ nhà đòi nộp tiền… bản quyền rồi mới cho làm việc. “Lòng tự trọng bị tổn thương, những lúc ấy cũng cảm thấy thất vọng và nản lòng lắm”, Phương nhớ lại.

Gạt bỏ tất cả những áp lực, khó khăn ấy, cô BTV bé nhỏ vẫn cần mẫn yêu thương và gắn bó với “Nét Hà thành”, chỉ bởi cô yêu cái nghiệp truyền hình và yêu… Hà Nội.

 

 

Nhớ nhất một Hà Nội trong mưa…

Hơn một tháng sau khi phát sóng, “Nguyễn Hữu Bảo – người trong mưa” vẫn còn để lại những dư vị ấn tượng. Vẫn có những khán giả gửi thư về bày tỏ sự yêu thích chương trình, vẫn có người thắc mắc sao cô BTV của “Nét Hà thành” lại có góc nhìn về Hà Nội lạ đến thế…. “Đó là một sự sắp đặt tình cờ của tạo hóa”, Mai Phương hóm hỉnh.

Vốn là một nhiếp ảnh gia chuyên chụp ảnh Hà Nội, sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, Nguyễn Hữu Bảo luôn tự tin mình là người thuộc từng ngóc ngách của Tràng An. Vậy mà một lần lang thang ông tình cờ phát hiện một ngách nhỏ trên đường Hàng Ngang. Ngỡ ngàng, người nghệ sĩ già mò mẫm bước vào ngách nhỏ sâu hun hút ấy… Qua một đoạn dài tối tăm, ẩm thấp… ông đã sững sờ khi nhìn thấy tận cùng của ngách có tia sáng chiếu xuống, mở ra một góc sân và khoảng trời rộng, khác hoàn toàn với những gì vừa đi qua. Phía góc sân có một chiếc cầu thang gỗ nhỏ. Người nghệ sĩ già phải nghiêng mình bước lên. Phía trên cầu thang là một gác xép cũ, một người đàn ông trạc 60 tuổi đang ngồi cặm cụi vẽ những bức tranh về phố cổ Hà Nội. Nguyễn Hữu Bảo say sưa chụp lại cảnh tượng trước mắt mình, người đàn ông vẫn say sưa vẽ… cho đến khi người đàn ông đó giật mình quay lại. Họ làm quen, nói chuyện và nghệ sĩ nhiếp ảnh Hà Nội đã không kìm được xúc động khi biết người họa sĩ ấy là một lái xe chở hàng bình thường nhưng có một tâm hồn nghệ sĩ, một tình yêu Hà Nội đáng ngưỡng mộ…. Đây chính là nội dung phân cảnh được yêu thích nhất trong tác phẩm “Nguyễn Hữu Bảo – người trong mưa”.

Mai Phương cho biết khi nghe nghệ sĩ Nguyễn Hữu Bảo kể câu chuyện này vào buổi sáng, cô đã quyết định sẽ tái hiện lại câu chuyện của người nghệ sĩ già trong tác phẩm của mình. Ngõ nhỏ, cầu thang nhỏ, gác xép nhỏ vẫn còn đó, nhưng người nghệ sĩ nghiệp dư ấy thì đã lâu lắm rồi nghệ sĩ Nguyễn Hữu Bảo không còn gặp lại… “Lúc đó Phương nghĩ mình chắc chỉ có thể tái hiện lại khung cảnh của câu chuyện đó thôi”. Trước khi về, cô BTV của “Nét Hà thành” cầu nguyện buổi chiều sẽ nắng đẹp như buổi sáng để quay cho thuận lợi. Còn người nghệ sĩ già cười hiền: “Biết đâu mưa lại có cái hay thì sao…Bác chưa bao giờ được chụp ảnh Hà Nội trong mưa”.

Qua trưa, trời chuyển xám xịt. Vác máy quay ra khỏi cơ quan, những giọt nước đầu tiên bắt đầu rơi xuống. Mai Phương nhìn ông trời mà không khỏi lo lắng. Chưa bao giờ cô đi quay dưới mưa. Máy HD thì đắt tiền, rồi bảo quản sao đây? Nhưng hạn nộp sản phẩm phát sóng cũng gần kề. Cô gần như không có lựa chọn nào khác…. Từ xúng xính trong bộ váy đẹp, giày cao gót điệu đà… Mai Phương phải khoác lên mình bộ đồ mà cô luôn tự nhủ là nhìn giống… cửu vạn….

 
Người nghệ sĩ già mỉm cười sung sướng, còn cô BTV mặt trở nên… méo xẹo. Giữa cơn mưa rào trắng mặt phố, nghệ sĩ Huy Bảo tìm đến ngách nhỏ trong câu chuyện của mình. Từng giọt mưa tí tách rơi xuống, người nghệ sĩ mặc bộ kaki đen, đội nón lá, đeo kính tròn Harry Potter, khoác cái bị nhỏ… lần từng bước lên cầu thang trơn trượt… Vừa vác chân máy, vừa cầm ô che cho quay phim và máy HD, Mai Phương cũng bước từng bước theo chân nghệ sĩ. Và khi bước lên gác xép nhỏ, điều kỳ lạ nhất, không hẹn mà gặp… Người lái xe già đang say sưa thả hồn vào những bức tranh phố cổ Hà Nội. “Ngỡ tưởng chỉ có thể tái hiện lại khung cảnh, không ngờ nhân vật lại xuất hiện. Đó đúng là sự sắp đặt kỳ diệu của tạo hóa. Một reality show thực sự”, Mai Phương hứng khởi.

Lần đầu tiên máy HD của VTC quay trong mưa, nhưng cũng là lần đầu tiên Mai Phương cảm nhận được hết những hiệu quả hình ảnh tuyệt vời do công nghệ độ nét cao mang lại. Những giọt nước long lanh, trong veo từ mái nhà rơi xuống, những dấu chân bành bạch trên nước… Và quan trọng hơn lần đầu tiên Mai Phương cảm nhận được về một Hà Nội rất khác, một Hà Nội mà suốt hơn hai chục năm qua cô chưa từng để ý, một Hà Nội… trong mưa. “Đúng như bác Bảo nói, trời mưa lại có cái hay. Nhiều khán giả từng nhận xét khi xem xong chương trình: “Tĩnh lại mà cảm nhận Hà Nội trong mưa sẽ thấy mọi thứ khác hẳn”. Nhưng đó không chỉ là cảm nhận của người xem đâu, mà thực sự nó chính là cảm giác của những người làm chương trình hôm đó”, Mai Phương bộc bạch. Hà Nội trong mưa không xô bồ, tấp nập, những con người lặng lẽ đứng trú mưa bên hiên, những bà bán nước vỉa hè ngồi buôn chuyện chờ mưa tạnh, những bàn thờ thắp hương trong mưa… “Tất cả những điều ấy khiến tôi yêu Hà Nội hơn, giúp tôi giũ bỏ đi tất cả những khó khăn phải trải qua và gắn bó hơn với chương trình mình làm”, BTV của “Nét Hà thành” trải lòng.

Mạnh Tiến

Bình luận
vtcnews.vn